Wednesday, April 13, 2016

Mặc dân tức giận, chính quyền vẫn cấp phép khai thác đất đá

QUẢNG NGÃI (NV) Hàng loạt dự án khai thác đất, đá, cát, sỏi,... gây ô nhiễm môi trường, bất ổn đời sống vẫn được ủy ban tỉnh Quảng Ngãi ồ ạt cấp phép, khiến người dân phản đối quyết liệt.

Nhiều ngày qua, dọc tỉnh lộ 624 qua các xã Hành Thuận, Hành Minh, huyện Nghĩa Hành; xã Nghĩa Hòa, Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, người dân dùng những khúc gỗ to, bàn ghế chắn đường ngăn xe tải chở đất, đá từ các mỏ khai thác để làm đường cao tốc Ðà Nẵng-Quảng Ngãi.



Xe chở đất, đá gây cản trở giao thông trên tỉnh lộ 624 ở xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành. (Hình: Người Lao Ðộng)


Mới đây nhất, có thêm người dân xã Bình Ðông, huyện Bình Sơn, tham gia phản đối quyết liệt chủ trương của ủy ban tỉnh khi liên tục cho doanh nghiệp ồ ạt khai thác đất.

Theo tin Người Lao Ðộng, việc người dân hành động như vậy là vì đã hai năm qua kể từ khi được ủy ban tỉnh cấp phép doanh nghiệp khai thác đất, đá, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất ra vào, nối đuôi nhau cày phá đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và làm cuộc sống yên bình của họ bị đảo lộn.

“Con đường trong thôn chỉ rộng 5 mét, nhưng xe ben chở đất chạy bạt mạng bụi mù mịt, mỗi ngày cả ngàn lượt bất chấp tính mạng người dân chúng tôi, làm sao người dân sống nổi,” ông Trần Văn Tiến, ngụ xã Bình Ðông, bất bình nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Người Lao Ðộng, ngày 11 Tháng Tư, có cả ngàn lượt xe ben chở đất ra vào tuyến tỉnh lộ này. Xe chạy liên tục từ sáng đến đêm, bụi mịt mù. Trừ những gia đình buôn bán, kinh doanh, đa phần nhà dân ven tỉnh lộ 623B đều đóng chặt cửa.

“Chúng tôi khổ lắm nhưng chẳng biết kêu ai. Chúng tôi gửi đơn kiến nghị lên xã, huyện nhiều lần rồi nhưng không thấy giải quyết,” ông Phan Cảnh, ngụ xã Nghĩa Kỳ, nói.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, chủ tịch xã Bình Ðông, thừa nhận, người dân phản đối quyết liệt trước việc tỉnh cho các doanh nghiệp khai thác đất ở thôn Thượng Hòa để phục vụ dự án Cà Ninh. “Dân làm quá nên chúng tôi đã tổ chức đoàn kiểm tra, lập biên bản tạm đình chỉ khai thác,” ông Vũ nói.

Không chỉ ở thôn Thượng Hòa, nhiều địa phương khác cũng được chính quyền tỉnh “bật đèn xanh” để doanh nghiệp khai thác đất ồ ạt.


Tin cho biết, qua tìm hiểu, chính ông Phạm Như Sô, phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, là người ký công văn cho phép các doanh nghiệp khai thác cát, đất, đá,... tại hàng chục địa điểm, trong đó nhiều nơi nằm sát khu dân cư. (Tr.N)
04-12-2016 4:45:30 PM

No comments:

Post a Comment