Wednesday, April 13, 2016

Lần đầu tiên, hai chiến hạm Nhật ghé Cam Ranh

CAM RANH, Việt Nam (NV) – Hai khu trục hạm thuộc Lực Lượng Phòng Vệ Nhật (MSDF) hôm Thứ Ba ghé thăm cảng chiến lược Cam Ranh, nơi hải quân Nga rút khỏi vào năm 2002 và từ đó hiếm có tàu ngoại quốc nào lui tới.

Tàu chiến Nhật trong cuộc diễn tập tại vịnh Sagami, ngoài khơi Yokosuka nước Nhật. (Hình: Getty Images/Tomohiro Ohsumi)

Theo trang mạng Quadrangle Online, ông Fukada Hiroshi, đại sứ Nhật ở Việt Nam, đọc lá thư của Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Nakatani Gen gửi cho Bộ Quốc Phòng, Hải Quân Việt Nam và chính quyền địa phương, nội dung ca ngợi Hải Cảng Quốc Tế Cam Ranh là cảng tốt nhất trong khu vực.

Cuộc viếng thăm của hai chiến hạm được sự đồng ý hồi Tháng Mười Một, 2015, giữa ông Nakatani và đối tác của phía Việt Nam lúc bấy giờ là ông Phùng Quang Thanh.

RFI trích dẫn tường thuật của báo chí Nhật, nói rằng đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của tàu chiến Nhật kể từ khi kết thúc Thế Chiến 2.

Tờ Japan Times gọi đây là chuyến thăm lịch sử, còn Asahi Shimbun nhận định đây là dấu hiệu hợp tác chặt chẽ hơn của quốc phòng Việt-Nhật.

Tòa Đại Sứ Nhật tại Hà Nội khẳng định, hai khu trục hạm Ariake và Setogiri đến Việt Nam trong chuyến viếng thăm kéo dài bốn ngày, nơi MSDF sẽ sử dụng chúng để diễn tập chung với Hải Quân Việt Nam, nằm trong chương trình huấn luyện sinh viên sĩ quan Nhật.

Báo Asahi Shimbun trích dẫn nguồn tin chính phủ Nhật nói rằng, đây là chuyến thăm “mang tính chiến lược cao độ.”

Cũng theo Asahi, do tàu ngoại quốc hiếm khi được phép vào Cam Ranh, sự hiện diện của hai chiến hạm tối tân Ariake và Setogiri là dấu hiệu cho thấy, sự hợp tác quốc phòng Việt-Nhật đang được siết chặt, một phần vì các hành động của Trung Quốc mưu toan kiểm soát Biển Đông.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nakatani Gen hy vọng sẽ có bước tiến mới trong sự hợp tác với Việt Nam.

Ông thêm rằng Nhật sẽ làm việc với Hoa Kỳ và các quốc gia khác để tăng cường quan hệ với các nước xung quanh Biển Đông.

RFI trích thuật nguồn tin các báo Nhật, nhấn mạnh rằng Cam Ranh là một trong những vị trí chiến lược quan trọng nhất đối với quốc phòng Việt Nam tại Biển Đông.

Cam Ranh từng là căn cứ lớn của Mỹ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, sau đó Liên Xô dùng làm quân cảng chính của họ ở Á Châu, từ năm 1978 đến năm 2002.

Trước khi ghé qua Việt Nam, hai chiến hạm Nhật được tàu ngầm Oyahshio hộ tống cũng đã ghé thăm cảng Subic của Philippines.

Để đáp trả các động thái của Bắc Kinh, Tokyo phải gia tăng sự hiện diện tại Biển Đông, trong đó có việc cung cấp tàu tuần duyên cho Philippines, Việt Nam, đồng thời điều động các máy bay giám sát P-3C đến vùng biển này.

Trong khi đó, báo chí trong nước dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phúc, tân thủ tướng Việt Nam, xác nhận rằng ông sẽ tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G7 Mở Rộng ở Nhật vào cuối Tháng Năm và có thể có cuộc hội đàm với Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật. (TP)
04-12-2016 3:17:44 PM 

No comments:

Post a Comment