Saturday, April 9, 2016

Đối phó Trung Quốc, Mỹ hạ thủy chiến hạm không người lái

WASHINGTON, DC (NV) – Quân đội Mỹ hôm Thứ Năm vừa hạ thủy một chiến hạm tự hành trong giai đoạn thí nghiệm, được thiết kế để săn lùng tàu ngầm địch.

 
 Hoạt động săn tàu ngầm của chiếc Sea Hunter không người lái. (Hình: DARPA)

Theo Reuters, đây là một bước tiến quan trọng chiến tranh robot hóa, phần cốt lõi của chiến lược đối lại với sự gia tăng đầu tư trong hải quân Trung Quốc và Nga.

Con tàu được đặt tên Sea Hunter dài 134 foot, tức khoảng 40 mét, không võ trang, được thiết kế để di chuyển trên đại đương mỗi lượt trong thời gian từ hai đến ba tháng, mà không cần đến thủy thủ đoàn, kể cả bất kỳ ai điều khiển từ xa.

Tính chất bền bỉ lâu dài và tự hành của con tàu khiến nó trở thành kẻ săn lùng tàu ngầm có hiệu suất cao, mà chi phí chỉ bằng một phần rất nhỏ so với một tàu hải quân có người điều khiển thông thường.

Ông Robert Work, thứ trưởng quốc phòng Mỹ, cho biết, hy vọng nội trong 5 năm tới, loại tàu này sẽ có mặt trên vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Ông Work nói: “Đây là lần đầu tiên mà chúng ta có được một chiến thuyền hoàn toàn robot hóa và có khả năng vượt đại dương.”

Đối với các nhà kế hoạch của Ngũ Giác Đài như ông Work, Sea Hunter sẽ khớp với chiến lược sát nhập máy bay không người lái, trong việc gia tăng tính tự động hóa vào trong quân sự qui ước, ở trên không, trên bộ và dưới biển.

Ông Peter Singer, chuyên gia về chiến tranh robot hóa tại tổ chức nghiên cứu New America Foundation, nhận định: “Chúng ta phát triển về lãnh vực này vì chúng ta đang quan tâm đến sự tiến bộ của Nga và Trung Quốc.”

Theo ông Work, hy vọng một khi chiếc Sea Hunter chứng tỏ được sự an toàn, nó sẽ được đưa đến Hạm Đội 7 của Mỹ đóng ở Nhật để tiếp tục thử nghiệm.

Ông nói: “Tôi mong được thấy một đội tàu không người điều khiển hoạt động ở vùng Tây Thái Bình Dương và vịnh Ba Tư nội trong 5 năm tới.”

Chế tạo tàu chiến không người lái dự trù tốn khoảng $20 triệu và chi phí hoạt động hằng ngày từ $15,000 đến $20,000, điều trở nên tương đối rẻ đối với quân đội Hoa Kỳ.
Do Cơ Quan Nghiên Cứu Dự Án Quốc Phòng Cao Cấp (DARPA) của Ngũ Giác Đài thực thiện, Sea Hunter sẽ trải qua giai đoạn hai năm thử nghiệm, để xem nó có đáp ứng với an toàn quốc tế khi hoạt động ở biển khơi.

Điều tiên quyết là nó có thể sử dụng radar và máy thu hình để tránh đụng phải các tàu thuyền khác.

Với hai động cơ chạy bằng diesel, con tàu có thể đạt đến vận tốc 27 knot.

Trong buổi lễ hạ thủy tại Portland, Oregon, ông Work nói trong tương lai, Ngũ Giác Đài có thể gắn thêm vũ khí trên chiếc Sea Hunter.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rang, nếu Hoa Kỳ có đi đến quyết định robot hóa hệ thống hải quân như chiếc Sea Hunter, thì mọi quyết định dùng vũ khí sát thương đều do con người thực hiện.

Ông trấn an trước báo chí: “Không có lý do gì phải sợ đối với một con tàu như vậy.” (TP)

04-08-2016 4:22:26 PM 

No comments:

Post a Comment