Saturday, April 9, 2016

Hầu hết tàu cá bị Malaysia bắt giữ là của ngư dân Việt Nam

Giới chức Malaysia hôm qua 8/4 thông báo hầu hết tàu cá của ngư dân nước ngoài bị Cơ Quan Thực Thi Hàng Hải nước này bắt giữ là tàu cá Việt Nam.
Bộ trưởng đặc trách an ninh quốc gia Malaysia là ông Shahidan Kassim được truyền thông dẫn lời cho biết trong tổng số 273 vụ bắt giữ từ năm 2010 tới tháng 2 năm nay, có tới 252 tàu cá là của ngư dân Việt Nam, tương đương hơn 92%. Mới đây nhất, 4 tàu cá với 24 thuyền viên Việt Nam bị các viên chức Malaysia bắt giữ hôm 5 tháng Tư trong vùng biển Kemaman. Các viên chức Thực Thi Hàng Hải đã thu giữ gần 500kg hải sản từ nhóm tàu cá này. Các ngư dân đã bị đưa vào đất liền tạm giữ và sẽ phải ra tòa. Họ có thể bị mất tàu cá và bị phạt hơn 100,000 Mỹ kim.
Trước đó, trong tháng 3 vừa qua, Malaysia cũng đã bắt giữ tổng cộng 67 ngư dân Việt Nam và 6 tàu cá, thu giữ nhiều tấn hải sản. Hiện nay hàng trăm ngư dân Việt Nam đang bị bắt giam vì vi phạm lãnh hải của các quốc gia láng giềng trên Biển Đông, gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Trung Cộng. Ngư dân Việt Nam đang bị lực lượng hải giám và thậm chí tàu cá Trung Cộng đe dọa tại các ngư trường truyền thống, buộc phải tìm đến những vùng biển xa hơn để đánh cá.
Bộ máy tuyên truyền của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam không ngừng khuyến khích ngư dân ra khơi thực hiện sứ mạng liều lĩnh gọi là "bám biển" để bảo vệ chủ quyền biển đảo, mà không có biện pháp thiết thực nhằm hỗ trợ hay chương trình cụ thể nhằm hướng dẫn cho các ngư dân.
 04/09/2016 - 07:10
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment