Friday, April 1, 2016

Làm 'người tử tế' ở Việt Nam có khó?

 Theo BBC-31 tháng 3 2016 

Image copyrightiStock
Làm người tử tế trong xã hội Việt Nam hiện nay có khó? Bàn tròn thứ Nămcủa BBC Tiếng Việt cùng khách mời thảo luận về chuyện người tử tế trong môi trường xã hội Việt Nam hiện nay.
Chương trình phát trực tiếp lúc 19h30 giờ Việt Nam thứ Năm ngày 31/03, xem tại:http://bit.ly/1UwZ70o
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời chào chia tay của ông Nguyễn Tấn Dũng hôm 26/3 với các thành viên chính phủ: "Làm sao ráng làm được theo tên chương trình như anh Trần Bình Minh nói là 'Người tử tế'."
"Sống tử tế. Mỗi đồng chí chúng ta tuỳ hoàn cảnh mà đóng góp sức mình cho Đảng, cho dân," ông Dũng nói.
Ông Nguyễn Tấn Dũng, sau gần hai nhiệm kỳ Thủ tướng Việt Nam, nhắn nhủ: "Chúc các đồng chí và chúc tôi luôn, kỳ này nghỉ chính sách ráng giữ gìn sức khỏe, làm công dân tốt, đảng viên tốt, ráng làm người tử tế."
Trò chuyện với BBC Tiếng Việt về xã hội ngày nay so với năm 1985 khi đạo diễn Trần Văn Thủy thực hiện bộ phim 'Chuyện tử tế', ông nói người Việt nay dường như 'ít tử tế' với nhau hơn là thời đó, tuy đời sống vật chất bây giờ đầy đủ hơn nhiều.
Ông gọi đây là "bi kịch cực lớn trong quan hệ giữa người với người".

'Quan trọng hơn hết'

Image copyrightiStock
Image captionNgười Việt nay 'ít tử tế' với nhau hơn?
Bộ phim tài liệu của đạo diễn Trần Văn Thủy mở đầu với lời tựa do tác giả dẫn lại từ một người bạn, người đồng nghiệp đang ở ngưỡng cửa tử:
"Tất nhiên, chỉ có súc vật mới có thể quay lưng lại nỗi đau khổ của con người mà chăm lo riêng cho bộ da của mình."
Với đạo diễn Trần Văn Thủy, có được những công dân tử tế, con người tử tế là chuyện quan trọng nhất của một quốc gia, của cả thế giới, "quan trọng hơn tất cả những vấn đề còn lại".
Để làm được điều này, ba yếu tố quyết định, theo ông, là giáo dục, hệ thống pháp luật và tôn giáo.
Riêng trong lĩnh vực giáo dục, đạo diễn cho rằng người Việt Nam được dạy dỗ để trở thành những con người trung thành, chứ không chú trọng giáo dục nhân cách.
Tuy nhiên, liệu chính những người dân Việt cũng nên gánh một phần trách nhiệm đối với xã hội 'thiếu vắng sự tử tế'? Và người Việt có thể làm gì để có được xã hội, thể chế tốt hơn?
BBC Tiếng Việt cùng Tiến sỹ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội Khuất Thu Hồng, thầy giáo Đỗ Việt Khoa - người đấu tranh, tố cáo gian lận trong giáo dục, và Khắc Giang từ Viện Nghiên cứu Kinh tế Chính sách sẽ bàn về những vấn đề này trong chương trình.

No comments:

Post a Comment