Friday, April 1, 2016

Chưa được cấp phép đã phá nát rừng để xây thủy điện

QUẢNG NGÃI (NV) - Dù chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư đã ngang nhiên mang phương tiện vào phá rừng phòng hộ để mở đường xây thủy điện, khiến dư luận bực tức, chính quyền buộc dừng thi công.



Xe cơ giới phá rừng mở đường vào nhà máy thủy điện Ðăk Re. (Hình: VNExpress)


Truyền thông Việt Nam loan tin, ngày 31 tháng 3, ông Trần Ngọc Căng, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã phải ra công văn hỏa tốc yêu cầu dừng việc thi công dự án thủy điện Ðăkre, được đầu tư 2,300 tỷ đồng, giáp ranh giữa hai huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum của công ty thủy điện Thiên Tân do xâm hại đến 176 ha rừng phòng hộ.

Theo VNExpress, từ đơn tố cáo của người dân, qua kiểm tra hiện trường, Sở Nông Nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện, trong quá trình thi công, những đồi núi nằm trong phạm vi diện tích rừng tự nhiên và rừng phòng hộ bị đào xúc nham nhở, nhiều cây rừng bật gốc nằm chỏng chơ bên mép đường. Một đoạn suối dài cả trăm mét bị san lấp phẳng, toàn bộ số cây gỗ tự nhiên, cây trồng rừng và đất đá đều được san ủi xuống ta luy âm, ảnh hưởng lớn đến diện tích đất rừng và cây cối xung quanh, thay đổi dòng chảy và nguồn nước của suối Cà Len bị ô nhiễm.

Không những vậy, công ty này còn tự ý thi công một phần mặt bằng khu vực nhà máy khi chưa có giấy phép chính thức; Một số vị trí và tuyến đường công vụ mới tại hiện trường không đúng hoặc không có trong hồ sơ thiết kế đi qua rừng phòng hộ thuộc dự án JICA 2.

Ông Nguyễn Trọng, giám đốc Ban Quản Lý rừng khu Tây Ba Tơ cho biết, chủ đầu tư đã làm hư hại 1,580 cây rừng như lim xanh, muồng đen, keo... từ 2 năm tuổi trở lên, thuộc dự án rừng phòng hộ thuộc dự án JICA 2.

“Sau khi phát hiện vụ việc, Ban Quản Lý rừng khu tây Ba Tơ đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công; lập chốt chặn cử kiểm lâm theo dõi, giám sát,” ông Trọng nói. (TrN)
03-31-2016 2:58:49 PM 

No comments:

Post a Comment