Friday, April 1, 2016

Đà Nẵng phát hiện 7 mẫu măng có chất cấm

(NLĐO)- Đà Nẵng vừa phát hiện 7 mẫu măng tươi màu vàng có tồn dư chất Auramine o (còn gọi chất vàng ô) dùng để nhuộm vải, giấy, gỗ, làm màu sơn quét tường... Chất này đã cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm, khiến người tiêu dùng vô cùng lo lắng.

Sáng 1-4, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản TP Đà Nẵng, cho biết thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở NN và PTNT về việc tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân, đơn vị đã lấy 25 mẫu, gồm: măng tươi, dưa cải tại các chợ và cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn, chuyển Trung tâm phân tích thí nghiệm TP HCM để kiểm tra chất cấm Auramine o (còn gọi chất vàng ô). 
Măng được bày bán ở chợ Đà Nẵng
Măng được bày bán ở chợ Đà Nẵng
Kết quả, trong 9 mẫu đã phân tích, phát hiện 7 mẫu măng tươi có tồn dư chất vàng ô (trong 9 mẫu kiểm tra, có 2 mẫu măng màu trắng tự nhiên không phát hiện chất vàng ô; 7 mẫu màu vàng đều có chất cấm).
Theo nhiều tài liệu cho biết chất vàng ô là màu tổng hợp, chỉ sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ… và dùng để làm màu sơn quét tường, gây độc cho con người nên cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.
Măng bày bán ở chợ Đà Nẵng
Măng bày bán ở chợ Đà Nẵng
Qua vụ việc này, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản TP Đà Nẵng, khuyến cáo người dân không mua và sử dụng măng có tẩm màu vàng, nên sử dụng măng tự nhiên, không tẩm màu.
"Hiện nay, các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm quá lạm dụng việc sử dụng chất phụ gia, nhất là các chất tạo màu để cho sản phẩm đẹp mắt nhưng không biết độc hại đến sức khoẻ con người. Do vậy, bà con cần cảnh giác với việc mua và sử dụng các loại thực phẩm có tẩm màu mà chưa biết rõ chất tạo màu đó có đảm bảo an toàn thực phẩm không" - đại diện Chi cục nêu rõ.

Măng được bày bán ở chợ Đà Nẵng
Măng được bày bán ở chợ Đà Nẵng
Ông Tứ nhấn mạnh: Để ngăn chặn kịp thời thực phẩm nông lâm thuỷ sản gây mất an toàn, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản mong nhận được thông tin phản ảnh của bà con về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản không an toàn thực phẩm, để chi cục kiểm tra và xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm qua địa chỉ mail: ccptnt@danang.gov.vn hoặc điện thoại trực tiếp cho ông Tứ qua số 0907703863.
01/04/2016 09:58
Hoàng Dũng- QUANG QUÝ

No comments:

Post a Comment