Friday, April 1, 2016

Dùng nước có phân heo, bị ‘tổ’ sán dải trong não

KON TUM (NV) - Do dùng nước sinh hoạt hàng ngày bị nhiễm phân heo, một bé trai 15 tuổi đã bị sán dải heo làm “tổ” trong não, suýt bỏ mạng.
Sức khỏe bé A.L.H bị ảnh hưởng do sán dải heo trong não. (Hình: Lao Động)

Theo tin báo Lao Động, ngày 1 tháng 4, ca phẫu thuật kéo dài 4.5 giờ phối hợp giữa các bác sĩ của hai bệnh viện Nhi Đồng 1 và bệnh viện Nhân Dân 115 đã giúp đưa “tổ” sán dải heo đường kính 5 cm ra khỏi não em A.L.H (15 tuổi), huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum.

Ông Phan Minh Trí, khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh nhân H. nhập viện cách đây 3 tháng trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, chỉ cao 1.2 m, nặng 20 kg, bị nhức đầu kinh niên cộng với chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh phát hiện 1 khối có đường kính 5 cm tồn tại trong não H. là “tổ” của nhiều ấu trùng sán dải heo. Nếu không được mổ, tính mạng có thể bị đe dọa. Vì vậy, các bác sĩ đã áp dụng nhiều biện pháp giúp bệnh nhân tăng cường thể lực và đến ngày 24 tháng 3 đã đủ điều kiện để lên bàn mổ.

Về nguyên nhân em H bị mắc sán dải heo, ông Đào Trung Hiếu, phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 cho rằng, có thể do bệnh nhân dùng nguồn nước không sạch, có chứa chất thải của heo nhiễm sán, ấu trùng theo vào máu và lên não bệnh nhân. “Ở Việt Nam, cách phòng ngừa tốt nhất vẫn là ăn chín, uống nước đun sôi để nguội,” ông Hiếu khuyến cáo. (Tr.N)

04-01-2016 2:01:26 PM 

No comments:

Post a Comment