Friday, April 1, 2016

Bộ trưởng Quốc phòng TQ thăm VN 'có tính toán'

Theo BBC-1 tháng 4 2016 

Image copyrightAFP
Image captionÔng Thường Vạn Toàn thăm Việt Nam
Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn vào cuối tháng Ba là “có tính toán”, tiến sĩ Trần Công Trục nói với BBC.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Thường Vạn Toàn, đã thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ 27 đến 31/3 và đồng chủ trì hoạt động giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ 3 tại tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây.
Tờ VietnamNet của Việt Nam nói chuyến đi có một phần mục đích “phản bác lại những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch về những vướng mắc, bất đồng trong quan hệ giữa hai nước”.
Trao đổi với BBC Tiếng Việt, Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, nhận định “Mục đích của chuyến thăm theo tôi nghĩ là sự viếng thăm qua lại theo cơ chế hợp tác giữa hai bộ quốc phòng” và “xử lý các vấn đề quản lý đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Hai bên có định kỳ trao đổi lẫn nhau để rút ra bài học đó. Và có giao lưu quốc phòng hai bên”.
Tiến sĩ Trục nhận định mục đích “phản bác luận điệu xuyên tạc” chỉ là khẩu hiệu.
Kết quả của chuyến thăm làm việc theo ông Trục là “chưa thấy dấu hiệu nào tiến triển bởi trong lúc ông Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm thì tình hình trên Biển Đông vẫn không có gì giảm thiểu căng thẳng cả”.

'Có tính toán'?

Ngay trong thời gian chuyến thăm diễn ra, ngày 28/3, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo đưa giàn khoan Hải Dương 943 vào khu vực chồng lấn ngoài Vịnh Bắc Bộ.
Bộ ngoại giao Việt Nam ra thông cáo Trung Quốc "tránh các hành động đơn phương, làm phức tạp tình hình" tại vùng biển – Phó phát ngôn viên Phạm Thu Hằng của Việt Nam nói trong cuộc họp báo ngày 31/3 với truyền thông trong nước.
Image captionTiến sĩ Trần Công Trục nói Việt Nam cố gắng không xảy ra xung đột hay đụng độ
Trả lời câu hỏi của BBC liệu hành động này có trùng hợp với chuyến thăm ngoại giao này, Tiến sĩ Trục nói sự việc này “nằm trong tính toán của Trung Quốc” và “không mới”.
"Ngoại giao họ nói một chuyện, thực tế họ làm một nẻo" – Ông Trục cho biết – “Những tuyên bố hết sức mỹ miều hoàn toàn ngược lại với tính toán và hành động thực tế của họ”.
Cũng trong thời gian diễn ra chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc đưa tin về lễ kỷ niệm Chiến tranh biên giới 1979 với Việt Nam với hình ảnh các cựu binh Trung Quốc tưởng niệm.
Ông Trục nói: “Mặc dù cuộc chiến tranh biên giới gây ra từ 17/2/1979, nhưng mãi đến bây giờ Trung Quốc mới có động thái để hàng nghìn người lính Trung Quốc đi tưởng niệm vào dịp ông bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sang và củng cố quan hệ.”
Ông cũng nói “có lẽ là sự tính toán” về thời gian tổ chức kỷ niệm khác biệt với Việt Nam - dù là cùng một Chiến tranh Biên giới 1979.
Ông Trục nhận định những việc này "tạo ra sức ép rất lớn với Việt Nam" để "đừng xảy ra xung đột, xảy ra đụng độ hay chiến tranh. Không để bất kỳ ứng xử nào để Trung Quốc tạo cớ và gây ra xung đột lớn."

No comments:

Post a Comment