Monday, December 21, 2015

Dân giữ máy móc ‘làm tin,’ đòi nhà thầu đền bù nhà cửa

THANH HÓA (NV) - Không đồng ý với giá đền bù việc sạt, nứt nhà cửa do dự án cầu Bút Sơn gây ra, người dân huyện Hoằng Hóa đã lập chòi canh giữ máy móc nhiều tháng nay để “làm tin.”

Số máy móc của nhà thầu bị người dân thu giữ để gây áp lực đòi bồi thường hư hại nhà cửa. (Hình: VnEpxress)

Dự án cầu Bút Sơn nằm trên quốc lộ 10, đoạn qua huyện Hoằng Hóa đã khánh thành hồi tháng 9, 2015, song hiện còn một số hộ dân bị hư hỏng nhà cửa chưa nhận tiền đền bù. Lo sợ bị các nơi liên quan né trách nhiệm, trước khi nhà thầu dời đi, người dân đã thu giữ một xe máy xúc, một xe cẩu và một xe lu tỉnh để “làm tin.”

“Chúng tôi không dùng được số máy móc này, chỉ mong được bồi hoàn hợp lý cho những căn nhà bị hư hại nghiêm trọng do dự án gây ra,” bà Nguyễn Thị Hồng, một trong số hộ dân ở xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hóa, bị lún nứt nhà nói.

Bà Hồng cho hay, căn nhà ba tầng của gia đình được xây dựng hơn 800 triệu đồng. Kể từ khi thi công cầu Bút Sơn, nhà bị rạn nứt nham nhở, nền móng bị sụt lún, nghiêng về phía chân cầu tới 15 độ. Dù hư hại nghiêm trọng, nhưng gia đình chỉ được thông báo hỗ trợ 27 triệu đồng nên không đồng ý.

Cách nhà bà Hồng không xa là nhà ông Nguyễn Văn Long hiện cũng bị nứt toác nhiều chỗ, nhưng chỉ được đơn vị thi công áp giá đền bù hơn 9 triệu đồng, quá ít ỏi so với thiệt hại thực tế.

“Chúng tôi không biết cơ quan nào chủ trì giải quyết vụ việc nên tạm thời cứ đã tự ý thu giữ máy móc, thiết bị của nhà thầu, sau đó lập chòi canh giữ để làm tin. Đến lúc nào nhận được tiền bồi thường thỏa đáng, chúng tôi sẽ trả lại cho họ,” ông Long nói.

Ngày 21 tháng 12, nói với VnExpress, ông Lê Văn Nhuần, phó chủ tịch huyện Hoằng Hóa cho biết, sau khi chính quyền can thiệp, mới đây một số hộ dân đã ký nhận đền bù nhưng vẫn còn nhiều hộ chưa đồng ý mức áp giá nên vẫn ngày đêm thay nhau canh giữ số máy móc trên.

“Việc người dân tự ý thu giữ máy móc là không đúng song chính quyền cũng khó áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi vì sẽ gây tức giận trong dân,” ông Nhuần nói.

Trước tình thế trên, ông Nguyễn Tiến Trung, Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết, đang phối hợp với các bên liên quan kiểm tra lại hiện trạng các hộ dân bị ảnh hưởng để đưa ra phương án đền bù hợp lý. Đồng thời kiến nghị chính quyền huyện Hoằng Hóa hỗ trợ sớm giải tỏa máy móc cho các nhà thầu, nhằm tránh tổn thất về mặt kinh tế vì mỗi tháng thiệt hại từ việc này lên đến hàng trăm triệu đồng. (Tr.N)

12-21-2015 12:54:24 PM 

No comments:

Post a Comment