Monday, December 21, 2015

Bắc Kinh kêu gọi Mỹ tôn trọng quyền lợi cốt lõi của TQ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
VOA-21.12.2015
'Hoa Kỳ phải tôn trọng các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc, kể cả ngưng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt các phi vụ tuần tiễu gần các đảo thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc ở Biển Đông'.
Hãng tin Reuters hôm nay trích một thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm nay, cho biết Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra yêu cầu vừa kể trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry.
Theo thông báo này, ông Vương Nghị nói thế giới đang đứng trước nhiều thách thức, và giữa lúc Mỹ đang tìm cách tăng cường hợp tác với Trung Quốc, nước này “phải tôn trọng các lợi ích cốt lõi và những vấn đề quan tâm thiết yếu của Bắc Kinh”.
Vẫn theo tin của Reuters, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị giải thích lập trường của Bắc Kinh về Đài Loan và Biển Đông với Ngoại trưởng Kerry, và yêu cầu Mỹ hãy chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang bằng cách ngưng bán vũ khí cho Đài Loan, và ngưng “phô diễn sức mạnh quân sự” bằng cách điều tàu và máy bay vào Biển Đông.
Trước đó, Trung Quốc bày tỏ sự bất bình về việc một máy bay ném bom của Mỹ bay ngang qua một hòn đảo mà họ mới xây trong Biển Đông.
Một người phát ngôn của Ngũ Giác Đài hôm thứ Bảy nói rằng máy bay ném bom B-52 không cố ý bay gần một đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông hồi tuần trước. Nhưng dường như Bắc Kinh đã dùng sự cố này để biện minh cho tiến trình quân sự hoá các đảo tân tạo họ đã xây trong Biển Đông.
Tờ Hoàn Cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc tố cáo rằng đây là một hành động ‘khiêu khích’. Bài xã luận đăng trên tờ Hoàn cầu Thời báo hôm nay nói rằng các hành động của Mỹ là nguyên nhân “hối thúc việc quân sự hoá các hòn đảo” này, tuy lần này Mỹ dùng những lời lẽ hoà dịu, song “hành động của Mỹ là hành động hiếu chiến”.
Tờ báo của nhà nước Trung Quốc nói “những động thái của Mỹ chắc chắn sẽ đẩy Trung Quốc tới chỗ phải quân sự hoá các đảo tân tạo và tăng cường khả năng tại các đảo này để có thể đối phó với mối đe doạ quân sự trực tiếp từ Hoa Kỳ”.
Tờ báo còn nói rằng nếu Trung Quốc không đề ra các biện pháp thích ứng, thì điều đó có thể được diễn giải là “Bắc Kinh mặc nhiên chấp nhận các hành động thù nghịch, phương hại tới chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông”.
Nguồn: Reuters WSJ, ECNS.cn, AP.

No comments:

Post a Comment