Friday, August 14, 2015

Xây khu công nghiệp, hàng ngàn dân bỗng dưng... mất đường

ĐẮK NÔNG (NV) - Dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông động thổ cũng là lúc hơn 2,000 dân xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp mất luôn con đường dân sinh độc đạo, khiến mọi sinh hoạt đã khó nay càng thêm khổ. 


Khi qua con đường lầy lội này nhiều người dân đã bị té ngã. (Hình: Dân Trí)

Theo tin Dân Trí, ngày 14 tháng 8, 2015, gần 1 cây số đường nối các thôn 4, 12, 17 và bon Bù Dấp ra trung tâm xã Nhân Cơ đã bị “bùn hóa” đến lầy lội. Trước đây, khi chưa bị xới tung, đây là con đường đất bằng phẳng rộng hơn 4 mét. Chỉ sau một thời gian ngắn khi xe công trường tiến hành đào bới, lấy mặt bằng phục vụ dự án, con đường bỗng chốc thành ruộng mới cày.

Nhiều người dân ở đây cho biết, đoạn đường này nếu như trước đây chỉ đi mất 10 phút, thì bây giờ phải mất gấp đôi, gấp ba. Thậm chí, phải quay về bởi cả xe và người ngã nhào xuống bùn. Trước thực trạng này, dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên Ban Quản Lý Dự Án (BQLDA) yêu cầu nhanh chóng khắc phục, trả lại đường đi cho dân, nhưng chỉ nhận được lời hứa.

Không chỉ mất đường, bùn đỏ từ quá trình đào múc tràn vào, bồi lắng hết ao hồ, trong khi các hồ này là nguồn cấp nước tưới tiêu chính cho hàng trăm héc-ta cà phê, hồ tiêu của người dân, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Bà Phan Thị Hải, một cư dân có hồ tưới bị lấp cho biết, đầu tháng 7 vừa qua, BQLDA và địa phương đã làm việc với dân về các phương án đền bù. “Giờ gần 2 tháng rồi mà tiền đền bù của dân ở đâu chẳng ai hay,” bà Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Long, phó chủ tịch xã Nhân Cơ xác nhận, việc người dân ở các thôn bon bị mất đường là đúng. Xã cũng đã cử cán bộ xác minh và tiếp thu kiến nghị của dân đồng thời kiến nghị lên BQLDA nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục.

Thế nhưng, khi đưa sự việc hàng trăm hộ dân mất đường trao đổi với Ban Quản Lý Phát Triển Khu Đô Thị Mới và Công Trình Trọng Điểm Tỉnh thì được biết, đường mới của dân mới ở mức... dự kiến.

“Phương án triển khai con đường dân sinh mới cho người dân đã có... trên thiết kế. Dự kiến, cuối năm 2015 mới tiến hành khắc phục xong đoạn đường này, nhưng cũng chỉ mới là... trên dự kiến,” ông Trần Quốc Đạt, phó phòng Hạ Tầng Đô Thị nói. (Tr.N)

08-14- 2015 2:58:17 PM 

No comments:

Post a Comment