Friday, August 14, 2015

Quan chức CSVN bị nghe lén ‘không sót ông nào’

CTV Danlambao - Lần đầu tiên, một tướng lĩnh cấp cao trong quân đội đã lên tiếng thừa nhận về các hoạt động nghe lén nhắm vào giới quan chức chóp bu của đảng CSVN.

Lời xác nhận này được thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, phó chủ tịch quốc hội đưa ra trong buổi thảo luận về dự án ‘luật an toàn thông tin mạng’ vào chiều hôm 12/8/2015.

Cho rằng việc nghe lén là rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến ‘sinh mạng chính trị’ của từng cá nhân, ông Sơn đề nghị thường vụ quốc hội cần phải xem xét lại điều 20, quy định về trách nhiệm nhà nước trong việc bảo vệ thông tin cá nhân.

Dẫn lại sự kiện Edward Snowden, vị tướng từng là tư lệnh quân khu 5 cũng thừa nhận rằng tại Việt Nam, hoạt động nghe lén ‘cũng nhiều’ đối tượng bị nghe lén ‘không sót ông nào’.

“Ta trước đây chuyện này cũng nhiều, tôi được biết như thế. Nghe không sót ông nào, báo Giáo Dục Việt Nam dẫn lời ông Sơn thừa nhận.

Nguy hiểm đến 'sinh mạng chính trị'

Huỳnh Ngọc Sơn
Phát biểu này dường như ám chỉ đến các hoạt động của tổng cục 2 - tức tổng cục tình báo quân đội. Nhằm mục đích thanh trừng và triệt hạ lẫn nhau, cơ quan này đã bí mật tiến hành theo dõi và nghe lén đối hàng loạt các quan chức cấp cao trong đảng CSVN.

“Cái nghe này rất nguy hiểm, mình nói dài dòng văn tự từ đầu đến cuối, nhưng họ trích cái đoạn nói khác ý của mình là chết, ảnh hưởng tới sinh mạng chính trị”, ông Sơn bày tỏ sự băn khoăn.

Để bảo vệ quyền lực, giới chóp bu CSVN thậm chí còn nghe lén đối với tư gia của những ‘công thần’ của chế độ như đại tướng Võ Nguyên Giáp, cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt...

Lần gần đây nhất, một đoạn hội thoại của Chủ tịch Ocean Bank Hà Văn Thắm về kế hoạch thâu tóm Bảo Việt, liên quan đến cả chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã bị ghi âm và phát tán trên internet. 

Thậm chí, trụ sở mới của bộ CA nằm trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội cũng đang bị nghi ngờ gắn đầy chip nghe lén trong tường. Thủ phạm không ai khác là nhà thầu Tàu cộng được giao xây dựng toà nhà này.

Đối với giới bất đồng chính kiến Việt Nam, các hoạt động nghe lén đã được chế độ CSVN áp dụng một cách tinh vi và rộng rãi, trên điện cả thoại lẫn trên máy tính cá nhân. Có trường hợp còn bị gắn thiết bị nghe lén trong nhà.

Hồi năm 2014, theo một tiết lộ của WikiLeaks, nhà cầm quyền CSVN đã chi hàng triệu đô-la để mua phần mềm gián điệp mang tên FinFisher. Đây là một phần mềm mã độc có khả năng nghe lén và theo dõi các cuộc nói chuyện, tin nhắn trên cả máy tính lẫn điện thoại.

14.08.2015

No comments:

Post a Comment