Friday, August 14, 2015

Mỹ thúc giục TQ cải thiện nhân quyền trước chuyến thăm của ông Tập

Ông Tom Malinowski - Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động.
Ông Tom Malinowski - Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động.
Theo VOA-14.08.2015
Một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc cải thiện thành tích nhân quyền của nước này, hiện đang ngày càng trở nên tồi tệ, để bảo đảm rằng chuyến công du sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thành công tốt đẹp.
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski phát biểu như vậy hôm 14/8, sau hai ngày tham dự cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền với các quan chức Bắc Kinh.
Ông Malinowski nói: “Cuộc đối thoại đã cho chúng tôi một cơ hội để truyền đạt trước chuyến thăm của ông Tập về mối lo ngại ở Mỹ về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc”.
Ông Malinowski cho biết Hoa Kỳ đã nêu lên các quan ngại về các vấn đề như việc Trung Quốc đàn áp các luật sư nhân quyền, hạn chế các phóng viên Mỹ ở Trung Quốc cũng như giới hạn tự do tôn giáo ở Tây Tạng và Tân Cương.
Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc nêu lên vấn đề bạo lực do cảnh sát gây ra ở Mỹ, trong đó có các vụ giết hại những người đàn ông da đen không vũ trang gần đây mà đã gây ra làn sóng biểu tình phản đối khắp đất nước.
Trong khi miêu tả các cuộc đàm phán là “rất chi tiết và thực chất”, ông Malinowski nói rằng hai cũng có “các bất đồng sâu xa”. Nhưng ông nói rằng việc Trung Quốc sẵn sàng thảo luận về vấn đề nhân quyền đã là một dấu hiệu tích cực và chứng tỏ Bắc Kinh quan tâm đến hình ảnh quốc tế của mình.

No comments:

Post a Comment