Friday, August 14, 2015

Mỗi năm, 1.6 triệu dân Trung Quốc chết vì ô nhiễm

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Ô nhiễm không khí là nguồn đưa đến cái chết của chừng 1.6 triệu dân Trung Quốc mỗi năm, hay khoảng 4,400 người mỗi ngày, NY Times trích dẫn kết quả một nghiên cứu khoa học mới được công bố.


Công nhân làm việc trong bầu không khí thường xuyên đầy khói mù ở Bắc Kinh. (Hình: AP/Mark Schiefelbein)

Bản nghiên cứu do Berkeley Earth, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở đặt tại Berkeley, California, đưa ra bản đồ các nơi xuất phát những nguồn khí độc hại và kết luận rằng, phần lớn khói mù vốn thường xuyên che phủ thành phố Bắc Kinh, đến từ các vùng kỹ nghệ xa xôi chung quanh.

Khám phá này làm phức tạp thêm nỗ lực làm sạch không khí thủ đô của nhà nước Trung Quốc sao cho kịp trước thời gian tổ chức Thế Vận Mùa Đông 2022.

Khoảng ba phần tám người dân Trung Quốc thở bầu không khí bị đánh giá là “không lành mạnh” theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

Chất ô nhiễm độc hại nhất là những phân tử rất mịn và nhỏ li ti, có thể tìm đường đi sâu vào trong hai lá phổi, thấm qua máu và gây nên bệnh tật, gồm suyển, đột quỵ, ung thư phổi và trụy tim.

Các nhà nghiên cứu thu thập dữ kiện từ 1,500 địa điểm khác nhau trên khắp lãnh thổ Trung Quốc, Đài Loan và các nơi khác trong khu vực, kể cả Nam Hàn.

Bà Elizabeth Muller, giám đốc điều hành của Berkeley Earth, kết luận: “Quí vị (nhà nước Trung Quốc) cần phải làm sạch cả một vùng kỹ nghệ cách xa hẳn thủ đô đến 200 dặm.” (TP)
08-14-2015 1:37:10 PM

No comments:

Post a Comment