Friday, August 14, 2015

Trung Quốc: Nhân chứng bàng hoàng bị vụ nổ thổi bay dù cách xa 1km

Dân trí Ra ban công để nhìn về phía hiện trường sau vụ nổ, Hua Hongwei không ngờ mình bị vụ nổ thứ hai hất văng vài mét, dù ở cách đó cả cây số. Trong khi đó, hàng nghìn người bỗng chốc thành vô gia cư chỉ sau một đêm, tá túc trong các lều bạt, trường học.

Trả lời phỏng vấn từ giường bệnh, Hua Hongwei chưa hết bàng hoàng và cảm thấy may mắn mình sống sót. Anh cho biết đã chạy ra ban công của khu ký túc xá công nhân để nhìn về phía hiện trường sau khi vụ nổ đầu tiên xảy ra. Tòa nhà này cách hiện trường khoảng 1km.
broken-windows-7e833
Cửa kính tòa chung cư cách xa hiện trường vẫn vỡ tung sau vụ nổ (Ảnh:AFP)
Khi vừa đi vào trong nhà, Hua bất ngờ nghe thấy tiếng nổ thứ hai, trước khi bị hất văng vài mét và người bị ép chặt xuống sàn. “Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra”, người công nhân ngoài 20 tuổi nói.
Cũng giống như Hua, nhiều nạn nhân cho biết ban đầu họ không kịp hiểu chuyện gì đang diễn ra.
“Tôi thấy lửa cháy bùng bùng, rồi bùm, một tiếng nổ vang lên. Phản ứng đầu tiên của tôi là chạy thật nhanh và nằm rạp xuống sàn”, Wu Dejun, 38 tuổi, một thợ làm tóc cho biết. “Khi thoát được, tôi thấy máu khắp trên người”.
Vụ nổ đến nay đã khiến 55 người thiệt mạng, hàng nghìn người khác mất nhà cửa, phải tá túc tại nhà người thân hoặc trong các lều bạt, trường học gần đó.
Tờ Guardian của Anh dẫn lời một quan chức địa phương cho biết, ít nhất 6.000 người đã phải rời tới chỗ trú ẩn tạm trong đêm 13/8.
Ngay cả những người sống tại khu chung cư Vantone Central Park, cách hiện trường khoảng 2km, cũng cảm thấy lo ngại khi mùi hóa chất trong không khí còn nồng nặc. Nhiều gia đình đã đưa con cái đi sơ tán. Dấu tích của vụ nổ có thể thấy khắp nơi.
“Cứ thử nhìn vào những hư hại này xem, giống như vừa có động đất”, một phụ nữ họ Zhang nói và cho biết người thân của bà đã di tản cùng với các con. Bà quay về để kiểm tra căn hộ của mình. “Tôi trở về đây bởi họ vẫn còn quá sợ không dám về. Trẻ nhỏ không thể hiểu được những chuyện này”.
Nhân viên một cửa hàng tiện lợi trong khu chung cư cho biết sóng xung kích từ vụ nổ mạnh cứ như thể gió trong một “cơn bão khổng lồ”. Lớp vữa trên trần của cửa hàng nơi người này làm việc đã sập xuống gần hết.
“Mọi người đều đã rời khỏi khu nhà này. Họ đều bỏ chạy, sợ không dám quay về”, ông Zhang nói, và cho biết thêm hầu như mọi căn hộ đều bị hư hại.
Một số hình ảnh quanh hiện trường vụ nổ:
china-explosion-tianjin-0fbe3

blown-off-furniture-7dade
vantone-central-park-14ab5
looking-for-relatives-98a12

queuing-for-supplies-4f741

shelter-in-schools-3-27475

sleeping-in-a-canteen-ad9d8

kid-sleeping-on-floor-a0b08
shelter-in-schools-2-9dde4

tents-299e9

Thanh Tùng

Theo Guardian, Xinhua, China Daily

Thứ Sáu, 14/08/2015 - 15:09

No comments:

Post a Comment