Friday, August 14, 2015

Ích lợi của việc ăn ớt, sanh con trễ, đi bộ, nhảy đầm


Theo Người Việt-08-10- 2015 6:29:00 PM 
B.S Hồ Ngọc Minh
LTS: Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848, trang nhà: www.bacsihongocminh.com

1. Đàn ông muốn sống lâu nên có con sau 25 tuổi:
Một nghiên cứu mới từ Phần Lan, Finland, cho thấy nếu có con sớm, đàn ông có thể mau chết sớm! Sau khi phân tách hồ sơ của hơn 30 ngàn người cha, các nhà nghiên cứu để ý là, nếu quý ông có con trước tuổi 22 thì khả năng qua đời ở tuổi 45-54 sẽ tăng 26% so với người có con sau 25 tuổi. Người có con trẻ nhất, khả năng chết sớm tăng 50% so với người có con sau 30 tuổi. Có con sớm có thể tạo ra những áp lực, và những áp lực nầy không tùy thuộc vào trình độ học vấn, tổng số con, hay địa phương sinh sống tỉnh thành, nông thôn hay đô thị. Tuổi thọ ngắn bớt cũng không phải vì yếu tố di truyền, khi đem so sánh với tuổi thọ của các anh em trai trong gia đình. Có thể vì có con sớm nên người con trai phải lãnh nhận trách nhiệm làm cha và lo “chạy gạo” để nuôi con quá sớm. Trong số những người cha qua đời trong độ tuổi 45-54, 21% chết vì bệnh tim mạch. Vì thế, đọc xong bài nầy, các bạn hãy về nhà và ôm hôn cha mình nhé. Riêng quý vị phụ nữ, cũng nên “nhẹ tay” với chồng mình, vì làm cha và làm chồng cũng... “khổ” lắm, không riêng gì các bà đâu. Đừng la mắng quý ông chồng thêm nữa mà tội, nhé?

2. Ăn cay sống lâu:
Nếu bạn thích ăn cay, sống không thể thiếu ớt trong mỗi bữa ăn, thì có tin vui nhé: bạn sẽ sống lâu hơn. Nghiên cứu cho thấy nếu bạn ăn cay từ 3 đến 5 lần trong tuần bạn sẽ sống thọ hơn những người khác 14%. Hồi nhỏ, tôi hay nói đùa với mọi người là ớt đỏ có chứa nhiều vitamin C, tức là vitamin... CAY! Tuy nhiên, các khoa học gia nay đã biết trong ớt có chứa chất capsaicin (lại chữ C!) giúp chống viêm xoang, oxide hóa trong tế bào, giảm huyết áp, chống béo phì và cả ung thư. Rất có thể vì cay quá nên chất này có thể giết bớt vi trùng độc và làm thay đổi cán cân vi khuẩn trong đường ruột theo chiều hướng có lợi. Nghiên cứu này dựa trên sự theo dõi của gần 500 ngàn người Trung Quốc tuổi từ 30 dến 79, trong vòng 7.2 năm. Tựu trung, càng ăn cay càng sống lâu. Những người ăn cay mỗi ngày, 20% ít bị bệnh phổi, 22% ít bị đột quỵ tim, 8% ít bị ung thư. Riêng các bà ăn cay, 45% ít bị chết vì các loại bệnh nhiễm trùng. Nên ăn ớt tươi có lợi hơn ớt khô vì ớt tươi có chứa potassium, vitamin C, A, K, và B6.
Càng già càng cay. Thêm tương ớt và ớt tươi vào phở, và, nếu tô bún bò chưa cay đủ thì thêm vài trái ớt hiểm, bạn nhé. Đừng lo là ăn cay sẽ làm cho bạn hay ghen tương. Vả lại có ghen thì mới có yêu, và sẽ sống lâu hơn bạn ạ.

3. Để chống bệnh lãng trí, nên tăng cường chạy bộ, khiêu vũ, đi xe đạp, hay đi bộ:
Khả năng chống bệnh lãng trí Alzheimer của việc tập thể dục và vận động cơ thể có tác dụng tương đương với các loại thuốc trị bệnh; dựa trên các nghiên cứu mới cho thấy. Khi vận động theo kiểu aerobic, chỉ từ 45 phút đến 1 giờ mỗi tuần, khả năng nhớ và tư duy của người bệnh tăng lên tương đương với thuốc. Có thể sự vận động đưa máu về não nhiều hơn, làm giảm sự đóng vảy của các tế bào thần kinh, nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Nghiên cứu cũng cho thấy người già có khuynh hướng bị những đột quỵ não nhỏ (mini stroke) có thể làm mất trí nhớ. Vận động thể dục thể thao, giảm bớt khả năng bị mini stroke, và giảm bớt hệ quả tai hại của mini stroke.

4. Uống thuốc ngừa thai giảm bớt khả năng bị ung thư tử cung và ung thư buồng trứng về lâu về dài:
Tôi thường nghe bệnh nhân hỏi thăm uống thuốc ngừa về lâu về dài có hại hay không. Thật ra không riêng gì thuốc ngừa thai, thuốc nào cũng có cái lợi và cái hại của nó. Riêng về cái lợi của thuốc ngừa thai, nghiên cứu từ trường Đại Học Oxford University, cho thấy thuốc ngừa thai ngoài việc ngừa thai, còn giúp giảm khả năng bị ung thư tử cung và ung thư buồng trứng. Nếu bạn dùng thuốc trong vòng 15 năm, khả năng bị ung thư buồng trứng giảm đi một nửa. Không những thế hiệu ứng chống ung thư có thể kéo dài trong vòng 30 năm sau khi ngưng thuốc.

5. Thuốc hạ cholesterol mới, hiệu nghiệm nhưng đắc tiền:
Bạn đang bị cao cholesterol? Cơ quan FDA mới đây đã phê chuẩn một loại thuốc chống cao mỡ cholesterol tên gọi là Praluent. Thuốc nầy có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu LDL xuống còn 40%. Tuy nhiên, tiền thuốc một năm tốn khoảng $14,600 dollar. Hiện nay thuốc chỉ được dùng cho những ca bị nặng và các loại thuốc statin không có... linh ứng hay dành riêng cho những bệnh nhân bị cao mỡ và đã bị đột quỵ tim, đột quỵ não. Khác với các loại thuốc statin hiện nay, thuốc Praluent là loại thuốc chích, mỗi mũi thuốc tốn khoảng 40 dollars mỗi ngày. Nên biết là 70% cholesterol là do chính cơ thể chúng ta sản xuất ra. Praluent giảm cholesterol bằng cách chặn đứng một chất protein nằm trong khâu sản xuất ra cholesterol từ lá gan. Có thể trong tương lai thuốc sẽ rẻ tiền hơn, ít nhất là sau 17 năm mãn hạn độc quyền sáng chế của hãng Amgen. Trong khi chờ đợi, ăn bớt lại và vận động nhiều hơn, bạn nhé!

No comments:

Post a Comment