Friday, January 9, 2015

TP HCM có hoạt động mại dâm nhiều nhất nước

Số lượng người bán dâm và các điểm "nóng" ngày càng tăng, nhưng tỷ lệ vụ việc bị xét xử ngày càng thấp - chỉ 10%, Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành pháp lệnh phòng chống tệ nạn mại dâm tại TP HCM chiều 17/12 cho thấy bức tranh phức tạp về vấn đề này.
Những điểm nóng mại dâm được trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó trưởng phòng PC45 Công an TP HCM chỉ ra là đường Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng, Đông Du (quận 1) có nhiều quán ăn, cơ sở dịch vụ trá hình; đường Hoàng Sa (quận 1), Tú Xương, Nguyễn Thông, Hai Bà Trưng (quận 3) tập trung nhiều mại dâm công cộng. 
Nhiều hoạt động vượt ra ngoài lãnh thổ khiến cho việc triệt phá các đường dây mại dâm khó khăn và tốn nhiều chi phí. 
Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, mại dâm không còn chỉ bằng hành vi giao cấu giữa người mua với người bán mà còn núp bóng khiêu dâm, kích dục tại các điểm bán cà phê, karaoke, tiệm cắt tóc gội đầu... Nhiều đường dây mại dâm hạng sang với giá hàng nghìn USD, có sự tham gia của giới diễn viên, người mẫu.
Bên cạnh đó, tình trạng nam giới và người chuyển giới bán dâm bắt đầu phổ biến trong khi chưa có quy định pháp luật để xử lý. Hiện tượng chào hàng, môi giới cũng đa dạng qua Internet, điện thoại, trực tiếp trên đường. Mại dâm còn được “xuất khẩu” ra nước ngoài qua hình thức "sextour" (du lịch mại dâm)...
TP HCM hiện có hơn 29.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Kiểm tra xác suất, lực lượng chức năng phát hiện hơn 53% có mại dâm trá hình. "Dù hàng nghìn cơ sở đã bị xử lý, đình chỉ nhưng hoạt động mại dâm vẫn ngày càng mở rộng", ông Khiết quan ngại.
Theo ông Khiết, nguyên nhân chính là do suy thoái kinh tế, tình trạng thất nghiệp cao khiến nhiều người chọn con đường bán dâm. Cạnh đó, công tác quản lý và các biện pháp xử lý chưa hiệu quả do hoạt động mại dâm ngày càng biến tướng.
mai-dam-1-1268-1418871447.jpg
Hoạt động mại dâm ở TP HCM được cho là ngày càng tinh vi, phức tạp.
Từ hoạt động mại dâm, TP HCM cũng được xem là điểm nóng của "căn bệnh thế kỷ". Bà Nguyễn Thị Huệ - Trưởng phòng can thiệp giảm tác hại, Ủy ban phòng chống AIDS TP HCM - cho biết, thành phố hiện có gần 60.000 ca nhiễm HIV, tập trung chủ yếu ở nhóm tuổi 30-39. Trong đó, có 13% bệnh nhân HIV do mại dâm đường phố và 9% lây nhiễm từ mại dâm ở các cơ sở dịch vụ. Tỷ lệ người nhiễm là nữ tiếp viên liên tục tăng những năm gần đây.
Nhận định TP HCM có số lượng gái mại dâm nhiều nhất cả nước, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP HCM, kiến nghị, Bộ LĐTB&XH cần có quy định, chế tài cụ thể để phù hợp thực tế.
"Bắt nhiều nhưng số bị truy tố, xét xử chưa tới 10% và tỷ lệ này ngày càng thấp. Thậm chí nhiều cơ sở chịu phạt để tiếp tục hoạt động vì lợi nhuận quá cao", ông Thuận dẫn chứng và thống kê 58 điểm nóng là các cơ sở kinh doanh trá hình và tuyến đường chưa được giải quyết triệt để. 
Ông Thuận cũng cho rằng toàn bộ tiền thu được từ xử phạt hành chính hoạt động mại dâm nên để bồi dưỡng và trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ.
Ghi nhận ý kiến các đại biểu, bà Lê Thị Hà cho biết, thời gian tới Bộ sẽ chú trọng phòng ngừa, xử lý nghiêm các đường dây mại dâm, đặc biệt là các ổ chứa ép trẻ em bán dâm. Tuy nhiên, theo bà Hà, TP HCM và các tỉnh khác cần phát huy vai trò của toàn xã hội, đồng thời có biện pháp hỗ trợ để người bán dâm làm lại cuộc đời. Bà cũng cho biết sẽ kiến nghị để điều chỉnh, sửa đổi lại các quy định xử phạt với hoạt động mại dâm.
Nguyễn Loan

No comments:

Post a Comment