Friday, January 9, 2015

Dân không bầu Đại biểu Quốc hội để…lừa đảo!



Đại biểu Quốc hội do dân bầu nên và cử tri thì bao giờ cũng mong mỏi người đại diện cho mình phải là những người không chỉ có trí tuệ, có trách nhiệm với dân, với nước mà còn phải là người có chuẩn mực về văn hóa, đạo đức. Ấy vậy mà từ vài năm trở lại đây, những việc ‘chướng tai gai mắt’ xảy ra ở Quốc hội xem ra ngày một nhiều.
banga
Bà Châu Thị Thu Nga, ĐBQH.
Truyền thông từ hôm qua đến nay đưa tin rầm rầm về việc Cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga -Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất – Housing Group, với 2 tội lừa gạt và chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 866/NQ-UBTVQH13 tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội khóa XIII thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.
Theo đó, bà Nga bị tố cáo lợi dụng vốn, không thực hiện hợp đồng, tránh mặt khách hàng mua nhà tại dự án B5 do công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group do bà làm chủ đầu tư. Housing Group đã nhận hàng trăm tỉ đồng của khách hàng với lời hứa giao những căn hộ tại công trình B5 Cầu Diễn vào 2015 nhưng cho đến nay, khu vực này vẫn chỉ là bãi cỏ hoang. Những người mua đất đòi lại tiền thì không được thanh toán và đã đi tố cáo.
Bên cạnh việc lợi dụng mác Đại biểu Quốc hội để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ý thức trách nhiệm với cương vị người đại diện cho dân của bà Nga cũng khiến cử tri lo lắng. Gần một nửa thời gian diễn ra kỳ họp thứ 8 bà Nga vắng mặt, và không tham gia bất cứ cuộc tiếp xúc cử tri nào. Rõ ràng ý thức của nữ đại biểu này ở mức không chấp nhận được.
“Cử tri cũng rất buồn, có người đã nhắn cho tôi sáng nay nói tiếc vì đã bỏ lá phiếu nhầm, chọn không đúng người” – đại biểu Bùi Thị An bày tỏ.
Ông Nguyễn Hồng Chương, một trong những người đã chồng tiền để mua căn hộ thuộc dự án B5 Cầu Diễn bức xúc thừa nhận đã “sai lầm” khi tin vào tư cách đại biểu Quốc hội của bà Nga.
Ngoài chuyện buồn về nữ đại biểu Châu Thị Thu Nga. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, cũng thấy có không ít chuyện buồn, việc buồn. Nào là chuyện có đại biểu Quốc hội dùng mạng xã hội để nói xấu, xỉ vả đại biểu Quốc hội khác, sự thiếu văn hóa của đại biểu Quốc hội này đến mức dư luận phải đặt ra câu hỏi rằng, ông này liệu có bị “thần kinh”?
Rồi tình trạng đại biểu Quốc hội vắng mặt tại các buổi thảo luận tổ hoặc cả những phiên họp tại hội trường đã được nói nhiều từ những kỳ họp trước nhưng căn bệnh này xem ra không giảm. Có thể nói, những cảnh “chướng tai gai mắt” ở Quốc hội đã và đang làm cho cử tri nghi ngờ về tính nghiêm túc và ý thức trách nhiệm, kỷ cương của Đại biểu Quốc hội.
Cải thiện chất lượng đại biểu Quốc hội, có thể coi là một nhu cầu bức thiết. Bởi chiếc ghế đại biểu được xây dựng từ lá phiếu của dân, phải đề đạt, hiện thực được tâm tư, nguyện vọng của dân. Không người dân nào bầu đại biểu để đi… lừa đảo!
Theo Bạch Dương

No comments:

Post a Comment