Sunday, January 4, 2015

Phát hiện mảnh vỡ thứ 5 của QZ8501 và 3 thi thể


Một phi công Indonesia tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501 vừa cho biết, lực lượng cứu hộ hôm nay phát hiện thêm mảnh vỡ lớn thứ 5 và 3 thi thể nạn nhân tại khu vực chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia gặp nạn ở ngoài khơi bờ biển Borneo.

Phát hiện mảnh vỡ thứ 5 của QZ8501 và 3 thi thể - 1  
Hôm nay (4.1), chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501 bước sang ngày thứ 8.
Trung tá Setiawan,  phi công của chiếc máy bay do thám 295 CN của Không quân Indonesia cho biết, ban đầu 3 thi thể nạn nhân máy bay QZ8501 được một tàu hải quân Nhật Bản phát hiện vào khoảng 7h (theo giờ địa phương).
"Con tàu trên đã liên lạc với chúng tôi để thông báo về phát hiện đó. Không lâu sau, chúng tôi  có ở vị trí có thi thể các nạn nhân", Trung tá Setiawan cho biết.
Cũng theo Trung tá Setiawan, việc trục vớt 3 thi thể nạn nhân QZ8501 gặp trở ngại lớn vì gió quá mạnh khiến chiếc trực thăng SH 60 Seahawk không thể nhấc các thi thể lên khỏi mặt nước.
"Chiếc trực thăng phải bay nhiều vòng tại đây mới có thể trục vớt các thi thể nạn nhân",  ông Setiawan nói.
Những thi thể nạn nhân vừa tìm được nằm ở các vị trí tương đối gần nhau - theo Trung tá Setiawan.
Sau khi liên hệ với các đội tìm kiếm ở gần đó cũng như chỉ huy của tàu USS Sampsons, phi công trực thăng Seahawk đã chuyển thi thể các nạn nhân lên tàu USS Sampsons.
Phát hiện mảnh vỡ thứ 5 của QZ8501 và 3 thi thể - 2
Trực thăng của Hải quân Indonesia tham gia tìm kiếm máy bay QZ8501
Trong khi đó, một quan chức Indonesia cũng tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501  tên là Anton Castilani hy vọng có thể trụt vớt các thi thể các nạn nhân trước khi những thi thể này bị chìm xuống đáy biển.
Được giao nhiệm vụ nhận dạng các thi thể, ông Anton Castilani nhấn mạnh, khí trong cơ thể giữ cho các thi thể nổi trên mặt nước sẽ biến mất sau một vài ngày lênh đênh trôi nổi trên biển. Đã một tuần kể từ khi chiếc máy bay chở 162 hành khách của hãng hàng không AirAsia mất tích vào hôm 28.12.2014.
Vị quan chức này cũng đề nghị gia đình các nạn nhân hãy kiên nhẫn khi ông và các đồng nghiệp của mình nhận dạng các thi thể. Hiện mới chỉ xác định được danh tính của 6 nạn nhân. Người đầu tiên là Hayati Lutfiah Hamid, đã được chôn cất vào hôm thứ Năm (1.1).
Phát hiện mảnh vỡ thứ 5 của QZ8501 và 3 thi thể - 3
Lực lượng cứu hộ Indonesia khiêng một thi thể nạn nhân.
Ngoài ra, trong ngày tìm kiếm hôm nay, lực lượng cứu hộ Indonesia cũng phát hiện  định vị được một vật thể lớn thứ 5 của máy bay QZ8501 dưới đáy biển. Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia Fransiskus Bambang Soelistyo cho biết, mảnh vỡ trên dài 9,8m, rộng 1,1m và cao 0,4m. Hiện 9 tàu đã được điều tới khu vực trên để tiếp tục tìm kiếm. 
Tuy nhiên, thời tiết xấu vẫn cản trở thợ lặn làm việc. Tờ Jakarta đưa tin, sáng 4.1, các thợ lặn phải vật lộn với mưa gió và sóng lớn trên biển Java để tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ  máy bay QZ8501 cùng 3 thi thể nạn nhân.
"Chúng tôi đang chạy đua với thời gian và chống chọi với thời tiết khắc nghiệt để thực hiện tốt nhiệm vụ. Bầu trời sáng nay khá quang đãng nhưng ngay sau đó trở nên u ám", ông Tatang Zainudin, thuộc cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia cho hay.
Trước đó, ngày 3.1, các đội tìm kiếm đã xác định được 4 mảnh vỡ lớn của máy bay, trong đó mảnh vỡ lớn nhất có chiều dài 18m.
Các phương tiện truyền thông hôm nay 4.1 dẫn một báo cáo của Cơ quan khí tượng Indonesia nhận định, thời tiết xấu là "yếu tố đầu tiên" gây ra vụ tai nạn của chuyến bay QZ8501.

Cơ quan khí tượng Indonesia cho rằng, QZ8501 có thể đã bay vào giữa một đám mây vũ tích.
"Hiện tượng thời tiết có nhiều khả năng nhất là nhiệt độ thấp dẫn đến quá trình đóng băng trên máy bay gây hư hại đến động cơ. Đây chỉ là một trong những khả năng có thể xảy ra dựa trên những dữ liệu khí tượng hiện tại", cơ quan này cho biết.
Theo Phương Đăng (Dân Việt)

No comments:

Post a Comment