Thursday, December 11, 2014

Vụ tướng CA xây biệt thự 'lụi': Càng cán bộ to, càng phải gương mẫu

 Trí Nhiên tổng hợp - Thứ Năm, ngày 11/12/2014 - 18:47
(PLO) – Gửi bình luận về vụ Tướng công an xây biệt thự lụi,hàng trăm lượt ý kiến bạn đọc đều yêu cầu phải xử lý thật nghiêm, xử lý dứt điểm như các địa phương đang xử lý vụ nhà đất của nguyên tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.

 Một góc khu biệt thự rộng 17.750 m2 của gia đình tướng Thạch.
Hai ngày qua, vụ việc “Tướng công an xây biệt thự “lụi”" mà Pháp Luật TP.HCM và nhiều cơ quan báo chí khác phản ánh đã làm dậy sóng dư luận. Thiếu tướng Phan Như Thạch, nguyên giám đốc công an tỉnh Quảng Nam (vừa nghỉ hưu), từ khi còn đương chức đã xây biệt thự không phép trên đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Địa phương đã nhiều lần xử lý nhưng ông tướng này vẫn phớt lờ, ngang nhiên xây biệt thự. Hàng trăm lượt ý kiến của bạn đọc đổ về đều bày tỏ sự bức xúc, ngỡ ngàng trước sự việc này.
Xói mòn niềm tin của dân
Rất nhiều bạn đọc đã chua xót thốt lên những lời đầy cảm thán trước sự việc: “Một tướng công an mà không chấp hành luật pháp thì còn gì kỷ cương phép nước nữa!”; “Thật xót xa cho đất nước khi tồn tại "những ông tướng" như thế này”; “Cảm thấy đắng lòng. Thật chua chát khi một người dân nói: ''Nhưng thấy tướng Thạch xây biệt thự nên tôi cũng mua tranh nứa về làm thêm cái quán để buôn bán kiếm sống thì đội quy tắc lên yêu cầu tháo dỡ, nếu không thì họ sẽ đập bỏ. Tôi phản ứng tại sao tướng Thạch xây dựng biệt thự lại không xử lý mà chúng tôi làm lại bị đập bỏ nhưng không ai giải quyết”…
Bạn đọc Trần Tiến Thái bày tỏ: “Càng cán bộ to càng phải gương mẫu, không được để nhân dân coi thường, không để người dân nghĩ sai về cán bộ của chúng ta. Pháp luật cần nghiêm trị tất cả những người cố tình vi phạm dù họ cấp bậc gì”. 
Một bạn đọc khác cũng lên tiếng: “Những cán bộ cao cấp, các ông Tướng... khi chuẩn bị về hưu xây nhà to một cách bất minh thế này chỉ càng làm xói mòn thêm lòng tin của người dân đối với quan chức đang tại chức. Riêng lĩnh vực chống tham nhũng Việt Nam nên học hỏi Trung Quốc”.
“Chính những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật nhưng không được xử lý nghiêm minh đã góp phần phá hoại uy tín của Đảng, của chính quyền trước nhân dân”, bạn đọc Minh Quyên nêu ý kiến. Trong khi đó, bạn đọc Phạm Mạnh Khôi đề nghị: “Hết tổng thanh tra đến tướng công an đều là những người đứng đầu cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh và trung ương lại vi phạm pháp luật. Xử lý đều khó. Đề nghị phải kiểm tra xử lý nghiêm theo tinh thần thượng tôn pháp luật”.
“Không xử lý dứt điểm thì dân biết tin ai?”
Nhiều bạn đọc liên tục đặt câu hỏi như bạn đọcTrần Tuấn Kiệt: “Vì sao một sự việc rõ ràng, xảy ra ở gần trung tâm TP Đà Nẵng, tướng Thạch xây biệt thự ngay trên khu đất mà chưa có qui hoạch và cấp phép xây dựng vẫn ngang nhiên tồn tại? Sự việc đã rõ như ban ngày, tôi đề nghị chính quyền, pháp luật ra tay ngay, ra tay gấp, xử lý thật nghiêm, đừng để nhân dân mất lòng tin”.
Bạn đọc Thanh Phong cũng đặt vấn đề: “Sao người dân chúng tôi nhà hợp pháp, chỉ vì quy hoạch treo thôi mà đi xin giấy phép cũng khó nhưng ông tướng xây nhà như vậy thì vẫn vô tư”. Bạn đọcnguyenductoan nêu quan điểm: “Không xử lý dứt điểm thì dân biết tin ai! Càng là người thân của các vị lãnh đạo thì càng phải xử lý nghiêm để làm gương, có như vậy đất nước mới ổn định được. Nhà xây không giấy phép, mà còn xây trên đất không phải là đất ở nữa thì tháo dỡ. Không tháo dỡ được thì cần làm rõ trách nhiệm UBND vì nể nang”.
Đặt ra câu hỏi thì cũng có ngay bạn đọc nêu hướng xử lý: “Xây nhà trái phép, không chỉ lập biên bản vi phạm mà còn ra quyết định đình chỉ thi công, sau đó sử dụng quyền của địa phương như phối hợp với công an, điện lực... cắt điện. Nếu thât sự cương quyết, chỉ cấp phường là đủ ngăn chặn tướng Thạch xây dựng”.
Trong khi đó, bạn đọc Hoàng Giang nêu ra cách xử lý khác: “Nếu kiểm tra không ảnh hưởng qui hoạch thì để lại làm du lịch, còn không đúng qui định thì phải tháo dỡ”.
Tướng gì mà có nhiều tiền thế? Câu hỏi này cũng được rất nhiều độc giả đặt ra. Bởi, “ông Thạch làm tướng công an, lương một tháng bao nhiêu mà xây biệt thự to vậy?”. “Tướng gì mà có nhiều tiền thế, có tiền rồi lại xây nhà trên đất không phép”. Có bạn đọc yêu cầu: “Cần làm rõ nguồn tiền từ đâu?”.
Chúng tôi trích đăng ý kiến của bạn đọc Tran long thay cho lời kết: “Có công thì thưởng, có tội thì phải trị. Chính quyền Đà Nẵng muốn người dân tin thì hãy điều tra làm rõ cho người dân biết. Phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật thì dân mới tin”.
Trí Nhiên tổng hợp

No comments:

Post a Comment