Thursday, December 11, 2014

Trung Quốc đã bí mật thiết lập ADIZ trên Biển Đông?

VOA-11.12.2014

Vùng nhận dạng phòng không trùng lắp giữa các nước Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Trung Quốc
Vùng nhận dạng phòng không trùng lắp giữa các nước Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Trung Quốc
Trung Quốc có thể đã bí mật thiết lập khu nhận dạng phòng không – ADIZ trên Biển Đông, mà không tuyên bố công khai để tránh bị phản đối, theo tin của Trung tâm Thông tin Kanwa, có trụ sở đặt ở Canada.

Báo WantChinaTimes của Đài Loan hôm qua trích nguồn tin này nói rằng chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch thiết lập hai khu nhận dạng phòng không bao trùm Biển Hoa Đông, và Biển Đông từ sau sự cố đảo Hải Nam năm 2001, khi một chiến đấu cơ J-811 của Trung Quốc và một máy bay do thám của Mỹ đâm vào nhau trên không, làm phi công Trung Quốc thiệt mạng, dẫn tới việc phi hành đoàn Mỹ gồm 24 người bị Trung Quốc bắt giữ và thẩm vấn.

Tháng 8 năm nay, một máy bay săn tàu ngầm P8 của Mỹ cũng đã chạm trán với một chiến đấu cơ J-11BH của Trung Quốc. Lúc đó, tạp chí quốc phòng IHS Jane's của Anh cho rằng chiến đấu cơ Trung Quốc đã khiêu khích chiếc máy bay P8 của Mỹ.

Ngũ Giác Đài đã phổ biến những đoạn phim quay cảnh vụ chạm trán này, cho thấy chiến đấu cơ Trung Quốc bẻ lái sang tay trái chỉ cách 10 thước trước mặt máy bay của Mỹ, rồi nghiêng cánh để phô trương vũ khí.

Sự cố này diễn ra gần ranh giới của khu đặc quyền kinh tế Trung Quốc, tức trong vòng 200 hải lý tính từ đảo Hải Nam. Trung tâm thông tin Kanwa xem đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc rất có thể đã thiết lập một khu nhận dạng phòng không trong khu vực, bởi vì chiếc máy bay của Mỹ đã bị nghênh cản bên trên vùng biển được coi là lãnh hải quốc tế.

Bản tin của Want China Times nói rằng kế hoạch thiết lập khu nhận dạng phòng không đã bị chính quyền Trung Quốc hoãn lại trong bối cảnh nước này chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh vào tháng 11, để tránh bị các nước khác phản đối, đặc biệt là các nước đang tranh giành chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Kanwa cho rằng sự kiện cộng đồng quốc tế đã lên án việc thiết lập khu nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông trước đó cũng là một yếu tố khiến Bắc Kinh phải hoãn ý định này.

Vụ chạm trán này, theo Kanwa, cho thấy Trung Quốc đang tìm cách ngăn chận các phi cơ thám thính của Mỹ bay vào vùng đặc quyền kinh tế của họ, và sự xuất hiện của máy bay Mỹ cho thấy Hải quân Hoa Kỳ muốn theo dõi việc Trung Quốc điều các tàu ngầm vào các vùng biển cách khu đặc quyền kinh tế Trung Quốc 220 km về hướng Tây Nam trong Biển Đông.

Trung tâm thông tin Kanwa tiên đoán những vụ chạm trán như thế này sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Nguồn: Want China Times, Nguoi Lao Dong

No comments:

Post a Comment