Thursday, December 11, 2014

Kho "bom khí" giữa khu dân cư: Chủ doanh nghiệp “tay không bắt giặc"!

Dân trí Cơ sở sang chiết đồ sộ, mặt hàng kinh doanh có điều kiện, ngày ngày cung cấp cho các cơ sở trên địa bàn, thế nhưng, ít ai biết chủ doanh nghiệp này “tay không bắt giặc” khi không có bất kỳ một tờ giấy phép nào.

“Tay không bắt giặc"
Theo tìm hiểu của PV, để được hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, sang chiết, kinh doanh khí công nghiệp (trong đó ô xy, ni tơ, acetilen) các doanh nghiệp phải hoàn tất các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc danh mục hóa chất sản xuất kinh doanh có điều kiện theo quy định tại  Thông tư số 28/2010 TT-BCT ngày 28/6/2010 của Bộ Công thương.
Sau cánh cửa kín mịt này là những quả bom khí đe dọa tính mạng người dân 
Sau cánh cửa kín mịt này là những quả "bom khí" đe dọa tính mạng người dân
Các thủ tục trên bao gồm, quy hoạch đất đai cách xa dân cư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; Hồ sơ về phòng cháy chữa cháy; Hồ sơ thiết kế, lắp đặt thiết bị; Biên bản nghiệm thu tổng thể hệ thống; Quy trình kiểm tra chai trước khi sang chiết khí cũng như quy trình nạp; Phiếu kiểm định thiết bị đo lường; Biên bản kiểm tra tiếp địa, chống sét; các thủ tục cam kết bảo vệ môi trường…
Thế nhưng, điều lạ là dù đi vào hoạt động hơn một năm nay với một lĩnh vực kinh doanh vốn phải đáp ứng vô số tiêu chí ngặt nghèo, nhưng Công ty Mười Đồng không hề có bất kỳ các giấy tờ nào như đã trình bày ở trên. Thực tế này đã được làm rõ sau cuộc kiểm tra bắt quả tang hoạt động sang chiết trái phép của doanh nghiệp này vào 19/8/2014 của Chi cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh.
Tại cuộc kiểm tra này, sau khi kiểm tra kho tập kết và khu sang chiết phát hiện có khoảng 100 bình đang chiết nạp khí oxy, axetylen trái phép, lực lượng QLTT yêu cầu Bùi Đình Mười - Giám đốc công ty cung cấp các hồ sơ, thủ tục liên quan nhưng ông Mười không xuất trình được bất kỳ một giấy tờ hợp lệ nào cho hành vi sang chiết khí này.
Tiếp đó, ngày 1/10/2014, trong buổi làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh, Sở KH&ĐT, Sở TNMT, chính quyền xã Kỳ Liên, ông Bùi Đình Mười đã thừa nhận và ký vào văn bản kết luận những sai phạm của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động, sang chiết khí công nghiệp. 
Sau cánh cửa kín mịt này là những quả bom khí đe dọa tính mạng người dân
Bị đình chỉ nhưng doanh nghiệp Mười Đồng vẫn mặc sức sang chiết, cung cấp khí công nghiệp trên địa bàn khu công nghiệp Vũng Áng 
Theo kết luận, DN Mười Đồng vi phạm luật đất đai (sử dụng đất không đúng mục đích), luật xây dựng (xây dựng nhà xưởng kiên cố trong khi giấy phép xây dựng là dựng nhà tạm); vi phạm quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh (Tổ chức sang chiết, kinh doanh khí ô xy, ni tơ, acetilen khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hóa chất thuộc danh mục hóa chất sản xuất kinh doanh có điều kiện theo quy định tại  Thông tư số 28/2010 TT-BCT ngày 28/6/2010 của Bộ Công thương); vi phạm luật bảo vệ môi trường (chưa có đánh giá tác động môi trường; phương án bảo vệ, tác động đối với môi trường).   
Kết luận xong… để đó
Trước những sai phạm nêu, BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, Sở KH&ĐT, Sở Công thương và chính quyền xã Kỳ Liên đã thống nhất đình chỉ hoạt động chiết nạp, kinh doanh khí công nghiệp của Công ty Mười Đồng kể từ ngày 1/10.
Sau cánh cửa kín mịt này là những quả bom khí đe dọa tính mạng người dân
Biên bản cuộc họp xử lý sai phạm sang chiết khí công nghiệp trái phép của của đoàn liên ngành Hà Tĩnh đã không được các bên thực hiện như kết luận yêu cầu. 
Các bên cũng thống nhất giao, chính quyền xã Kỳ Liên có trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh của Công ty Mười Đồng; Sở Công thương xử lý hành vi sang chiết trái phép khí công nghiệp; Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với BQL Khu kinh tế tỉnh và các bên liên quan căn cứ các quy định hiện hành xem xét tạm dừng, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này.
Văn bản giao là vậy, thế nhưng như đã phản ánh, Công ty Mười Đồng vẫn ngang nhiên tổ chức sang chiết, kinh doanh khí công nghiệp như chưa có chuyện gì xẩy ra.
Quá trình tìm hiểu cho thấy, lí do chính là sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng nói trên nên DN Mười Đồng có cơ hội mặc sức vi phạm pháp luật.
 
Trả lời PV Dân trí vào sáng ngày 11/12 về lí do chưa rút giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty Mười Đồng như kết luận của đoàn liên ngành đưa ra hôm 1/10, một cán bộ tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT Hà Tĩnh (người tham gia cuộc họp hôm đó-PV) cho hay, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh là đơn vị cấp phép kinh doanh, còn việc rút hay không phải có văn bản đề nghị từ Sở Công thương.
Liên hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, cán bộ Phòng Kỹ thuật - An toàn môi trường Sở Công thương Hà Tĩnh (Bà Tâm người là người đại diện Sở Công thương có mặt tại cuộc họp ngày 1/10/2014-PV) về kết quả xử lý hành vi sang chiết khí công nghiệp trái phép của DN Mười Đồng, nữ cán bộ này cho hay: “Tôi chỉ là người dự họp, việc này còn nhiều việc lắm, là cấp dưới không thể trả lời”.
 
Được bà Tâm hướng dẫn, PV lại liên hệ với ông Nguyễn Nhật (Phó phòng) và nhận được câu trả lời: “Họ (đoàn liên ngành) giao thế thôi, thực tế rất khó xử lý, vì DN sang chiết khí công nghiệp trong khu dân cư chứ không phải trong khu vực quy hoạch".
 
Ông Nhật cho rằng, trách nhiệm chính việc xử lý Doanh nghiệp Mười Đồng là của BQL Khu kinh tế tỉnh.
Sau cánh cửa kín mịt này là những quả bom khí đe dọa tính mạng người dân
Nhiều người dân lo sợ với các thiết bị bình chứa, thiết bị sang chiết không được kiểm chứng của các cơ quan chức trách sẽ gây ra thảm họa trên địa bàn
Tiếp tục liên hệ với Khu kinh tế tỉnh, một cán bộ lãnh đạo thừa nhận là đúng là các bình chứa khí công nghiệp của DN Mười Đồng như “Kho bom khí ẩn mình giữa khu dân cư” như Dân trí phản ánh. “Chúng tôi đã biết vấn đề này, đã giao cho cán bộ chuyên trách phối hợp cùng địa phương giám sát. DN này cũng đã cam kết không tái phạm, không ngờ vẫn hoạt động. Ngay sau khi đọc được bài báo này chúng tôi đã cử ngay cán bộ xuống làm việc với doanh nghiệp, địa phương để làm rõ, xử lý”- vị cán bộ này nói.
Việc các cơ quan nói trên đổ lỗi, thoái thác, thiếu quyết liệt trong việc thực hiện các nội dung kết luận của đoàn liên ngành, cộng với trả lời của người đứng đầu xã Kỳ Liên là có kiểm tra nhưng không thấy, giải thích tại sao các quả “bom khí” nguy hiểm vẫn cứ treo lơ lửng trên đầu hàng trăm hộ dân ở xã Kỳ Liên.
Tiến Hiệp – Xuân Sinh 

No comments:

Post a Comment