Thursday, December 11, 2014

Cảnh sát Hong Kong bắt người biểu tình không tuân lệnh giải tán

Một người trong nhóm biểu tình bị cảnh sát đưa ra khỏi nơi khu vực bị người biểu tình chiếm đóng bên ngoài trụ sở chính phủ Hong Kong, 11/12/14
Một người trong nhóm biểu tình bị cảnh sát đưa ra khỏi nơi khu vực bị người biểu tình chiếm đóng bên ngoài trụ sở chính phủ Hong Kong, 11/12/14

VOA-11.12.2014
Cảnh sát Hong Kong đã bắt những người biểu tình đòi dân chủ không chịu rời khỏi địa điểm biểu tình chính. Địa điểm này được dỡ bỏ ngày hôm nay.

Hàng chục người đã không tuân lệnh rời khỏi trại Admiralty gần trụ sở chính quyền, nơi người biểu tình đã tụ tập trong 75 ngày qua.

Sau nhiều giờ cảnh báo, cảnh sát bắt đầu khiêng những người biểu tình từng người một, giữa lúc những người biểu tình khác đứng nhìn và reo hò để ủng hộ tinh thần cho những người đồng chí hướng.

Một số nhà lập pháp đối lập và các sinh viên tổ chức biểu tình nằm trong số những người bị bắt. Con số chính xác những người bị bắt chưa được rõ.

Khi đêm xuống, nhà cầm quyền đã dỡ bỏ hầu hết những lều trại và những rào cản trên đường phố chiếm mất một phần lớn của con đường có 8 lằn xe.

Các thừa phát lại thi hành lệnh của Tòa Thượng thẩm cho phép nhà chức trách mở lại giao thông tại Admiralty. Hành động tương tự cũng sắp sửa được thực hiện tại một địa điểm biểu tình nhỏ hơn tại Vịnh Causeway.

Một số người biểu tình khóc vì đã xem trại biểu tình như nhà mình trong hai tháng qua. Một số người cầm biểu ngữ có dòng chữ “Chúng tôi sẽ trở lại.”

Vào lúc cao điểm, phong trào phản kháng có tên Chiếm Trung đã thu hút hàng chục ngàn người biểu tình. Đó là một thách thức chưa từng có về sự cai trị của Bắc Kinh đối với Hong Kong.

Những người biểu tình muốn Bắc Kinh cho phép bầu cử hoàn toàn dân chủ để chọn người đứng đầu Hong Kong vào năm 2017. Trung Quốc nói tất cả các ứng cử viên đều phải qua một tiến trình thanh lọc.

Hong Kong, một cựu thuộc địa Anh, được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Là một lãnh thổ bán tự trị của Trung Quốc, người dân Hong Kong vẫn còn được hưởng nhiều quyền tự do mà dân chúng ở Hoa Lục không được hưởng.

No comments:

Post a Comment