Thursday, December 11, 2014

Một lô đất cấp cho ba người

 MINH QUÝ - Thứ Tư, ngày 10/12/2014 - 01:15
(PL)- Quận 9 đã ra quyết định thu hồi ba giấy chứng nhận cấp trùng để chờ xác minh và cấp lại cho người sở hữu hợp pháp.
“Năm 2007, tôi mua một lô đất tại phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9, TP.HCM). Tuy nhiên, sau đó UBND quận 9 lại tiếp tục cấp giấy đỏ lô đất này cho hai người khác. Tôi không hiểu sao cơ quan chức năng lại có sơ sót kỳ lạ như vậy” - bà Lê Thị Nhâm (11/9 Trần Quốc Hoàn, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) phản ánh.
Bà Nhâm cho biết thêm lô đất bà mua là của ông Nguyễn Tiến Nguyên Lợi. Năm 2012, bà liên hệ với UBND quận 9 để làm giấy tờ đất thì mới phát hiện ra việc cấp đất chồng lấn nêu trên. Trước đó, bà và ông Lợi đều không hề hay biết vì hai người không thường xuyên có mặt tại đây.
Theo tìm hiểu của PV, mảnh đất của ông Lợi được UBND quận 9 cấp giấy tờ từ năm 2005. Đến năm 2008, UBND quận 9 lại cấp giấy tờ cho ông Đ. Tiếp đến năm 2010, UBND quận 9 cấp thêm cho ông N.
Bà Nhâm không hiểu sao miếng đất của mình nhưng UBND quận 9 lại cấp cho hai người khác. Ảnh: MQ
“Tôi thấy sai sót này kỳ cục quá. Mặt khác, sự việc kéo dài nhiều năm nay nhưng UBND quận 9 không giải quyết triệt để khiến quyền lợi của tôi bị ảnh hưởng. Nhiều năm nay tôi phải bỏ thời gian, công việc để liên hệ với các cơ quan chức năng mong sớm giải quyết nhưng sự việc cứ trôi từ năm này qua năm khác. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết sự việc và trả lại quyền lợi cho tôi” - bà Nhâm đề nghị.
Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Thu Loan, Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9), cho biết trước đây miếng đất này được bán đi bán lại cho nhiều người. Lúc đó, cán bộ địa chính quản lý về vấn đề này không nắm kỹ nên tham mưu sai dẫn đến việc cấp sổ cho nhiều người. Hiện cán bộ này đã bị kỷ luật và cho thôi việc.
“Vừa qua UBND quận có yêu cầu phường xác minh nguồn gốc của miếng đất này để báo cáo quận nhưng do một số người liên quan không còn sống tại địa phương nên chưa thể xác minh được. UBND phường đã chuyển hồ sơ qua cho công an để xác minh địa chỉ của những người này để mời lên phường làm việc. Sau khi có kết quả sẽ báo cáo UBND quận để giải quyết” - bà  Loan cho hay.
Đã thu hồi giấy để cấp lại cho chính xác
Vừa qua UBND quận ra quyết định thu hồi ba giấy chứng nhận cấp trùng đối với miếng đất này để chờ xác minh và cấp lại cho người sở hữu hợp pháp. Trước đây trong quá trình làm việc, cán bộ thụ lý sai sót nên dẫn đến cấp trùng. Trong các cuộc họp, quận đã giao cho UBND phường mời những hộ dân liên quan để xác định nguồn gốc đất, sau khi phường có báo cáo thì văn phòng đăng ký sẽ tham mưu quận cấp lại giấy chứng nhận mới cho người dân.
Lãnh đạo quận cũng rất quan tâm để giải quyết vấn đề này. Nếu như phường xác minh nhanh thì đến cuối tháng 12 quận sẽ trả lời nội dung giải quyết, còn trường hợp phức tạp thì sẽ kéo dài qua đến tháng 1-2015.
Cái khó hiện nay là vấn đề xác minh nguồn gốc đất của UBND phường. Trong quá trình kiểm tra, xác minh nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo một mảnh đất bán cho nhiều người thì quận sẽ chuyển hồ sơ sang công an để điều tra, xử lý theo quy định.
 Lê Thị Kim YếnGiám đốc Văn phòng đăng ký quyền
sử dụng đất quận 9

MINH QUÝ

No comments:

Post a Comment