Thursday, December 11, 2014

Hơn 100 cô dâu Việt mất tích bí ẩn ở Trung Quốc

(NLĐO) – Cảnh sát TP Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đang điều tra vụ hơn 100 cô dâu người Việt Nam biến mất hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Đầu năm 2014, một người phụ nữ Việt lấy chồng Trung Quốc cách đây 20 năm tên là Wu Meiyu thông báo bà ta có thể mai mối những phụ nữ trẻ người Việt cho đàn ông sống độc thân trong làng. Nếu hai bên nảy sinh tình cảm và kết hôn, bà Wu sẽ nhận được một món tiền hoa hồng dựa trên việc cô dâu còn trẻ hay đã lớn tuổi.


Hai người đàn ông Trung Quốc tới đồn cảnh sát trình báo vì "mất vợ". Ảnh: ECNS

Nhà chức trách Hàm Đan cho biết bà Wu đã giới thiệu cho anh Yuan Xinqiang, 22 tuổi, một phụ nữ Việt Nam hồi tháng 9. Anh này trả cho bà mối 105.000 nhân dân tệ (36 triệu đồng), trong khi một người đàn ông họ Ding khác cũng đưa cho bà Wu số tiền 150.000 nhân dân tệ và nhận được lời cam kết “cô dâu sẽ không bỏ trốn trong vòng 5 năm” cùng chứng minh nhân dân của bà Wu làm tin.

Người thanh niên họ Yuan khai với cảnh sát rằng anh cảm thấy tin tưởng bà Wu và có “tình ý” với người phụ nữ được giới thiệu cho mình. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, bà Wu biến mất vào ngày 21-11 cùng hơn 100 cô dâu đã “gả về nhà chồng”, lấy lý do ra nước ngoài để làm thủ tục cư trú cho các cô dâu Việt.

Cục An ninh công cộng TP Hàm Đan nhận định vụ lừa đảo kể trên có khả năng là một vụ buôn bán phụ nữ thông qua dịch vụ mai mối quốc tế cũng như công ty môi giới hôn nhân xuyên biên giới. Cục này khẳng định đây là hành vi trái pháp luật và đang phối hợp với cảnh sát tiến hành điều tra.

Theo lời một người dân họ Xu ở quận Guangping, đàn ông Trung Quốc muốn lấy được vợ trong nước phải có ít nhất số tiền 110.000 nhân dân tệ, một chiếc xe hơi trị giá 40.000 nhân dân tệ làm quà đính ước và 1 căn nhà.

Do vậy, chú rể phải có ít nhất 400.000 dân nhân tệ mới lấy được vợ. Nhưng hầu hết những người đàn ông nghèo không đủ khả năng chi trả nên họ chọn cách lấy vợ ngoại.
Thứ Năm, 16:16  11/12/2014
 P.Nghĩa (Theo China Daily, ECNS)

No comments:

Post a Comment