Sự việc xảy ra với chiếc máy bay Airbus A321 số hiệu HVN 1367 của Vietnam Airlines (VNA) khởi hành từ TP HCM đi Huế.
Chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Huế vừa cất cánh thì gặp một chiếc trực thăng bay ngang cách vài chục mét tại độ cao 152 m.
Khoảng 11h ngày 29/10, máy bayVNA đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R. Khi kiểm soát viên không lưu cấp lệnh cho chuyến HVN 1376 cất cánh thì 9 giây sau đó, chỉ huy ban quân sự cũng cho phép máy bay trực thăng Mi 172/423 xuất phát.
Vừa rời mặt đất thì tổ lái HVN 1376 thấy một chiếc trực thăng cắt ngang phía trước. Theo nhận định ban đầu, thời điểm đó hai máy bay cách nhau khoảng 60 m. Tình huống phát sinh đã khiến tổ lái của VNA phải giảm tốc độ và góc bay ở độ cao 152 m.
Sự việc được Tổng công ty Quản lý bay báo cáo Cục Hàng không Việt Nam ngày 18/11. Theo Tổng công ty này, chiếc Airbus nhận được lệnh cất cánh trước chiếc máy bay quân sự. Tổng công ty Quản lý bay cho rằng, chỉ huy bay quân sự đã thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trên màn hình radar hoặc bằng mắt thường, không hiệp đồng với Kiểm soát viên không lưu Tân Sơn Nhất.
Cục phó Hàng không Đỗ Quang Việt cho biết, ngày 21/11, cơ quan này sẽ họp bàn để đưa ra kết luận nguyên nhân vụ việc, mức độ uy hiếp an toàn bay.
Trước đó vào tháng 7, một máy bay của Vietnam Airlines từ TP HCM chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng cũng suýt va chạm với máy bay của Jetstar Pacific chuẩn bị cất cánh đi TP HCM. Nguyên nhân là kiểm soát viên không lưu không quan sát nên cấp lệnh cho máy bay Jetstar cất cánh trong khi máy bay khác của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng. Tháng 8, một máy bay của Vietnam Airlines cũng uy hiếp an toàn máy bay Vietjet trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Đoàn Loan
No comments:
Post a Comment