Saturday, December 27, 2014

Đài Loan bóng gió kéo chiến hạm ra “chống tên lửa Việt Nam” ở Trường Sa



dagiang
Chiến hạm Đà Giang.

Nghị sĩ Quốc Dân đảng Đài Loan đầu tuần này rêu rao, Việt Nam đã triển khai các tên lửa vác vai và vũ khí mới tiên tiến trên một đảo gần Ba Bình.
Tờ Taipei Times ngày 27/12 đưa tin, các quan chức quân sự cấp cao Đài Loan đầu tuần này đã bóng gió rằng chiến hạm 2 thân xuyên sóng thế hệ mới Đà Giang có thể được điều động ra “tăng cường an ninh” ở đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) nếu cần thiết.
Giải đáp thắc mắc từ các nhà lập pháp, Tham mưu trưởng Hải quân Đài Loan Tiêu Vị Dân cho biết, chiến hạm tàng hình mang tên lửa Đà Giang có thể tiếp cận căn cứ quân sự Đài Loan (thiết lập bất hợp pháp) trên đảo Ba Bình chỉ trong vòng một ngày. Đảo Ba Bình rộng 46 ha, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp với lực lượng “cảnh sát biển” đang đồn trú trái phép – PV.
Hòn đảo này cách Cao Hùng, Đài Loan khoảng 1600 km. Đài Loan đã lắp đặt các thiết bị quân sự, pháo và các loại vũ khí khác cùng một trạm radar, đường băng quân sự và máy phát điện đa năng trên đảo. Tiêu Vị Dân cùng với Nghiêm Minh, Bộ trưởng Quốc phòng đã phải trả lời thắc mắc của một nhóm nghị sĩ (hiếu chiến) Đài Loan về cái gọi là “mối đe dọa từ Việt Nam và Trung Quốc”.
Sái Hoàng Lang nghị sĩ Dân Tiến đảng, Giang Khải Thần và Lâm Úc Phương, nghị sĩ Quốc Dân đảng Đài Loan đầu tuần này rêu rao, Việt Nam đã triển khai các tên lửa vác vai và vũ khí mới tiên tiến trên một đảo gần Ba Bình. “Chúng ta phải gồng cơ bắp hỏa lực của mình để ngăn chặn các mối đe dọa như vậy. Vì thế tôi yêu cầu quân đội điều động một hoặc 2 tàu lớp Đà Giang ra án ngữ lâu dài tại đảo Ba Bình”, Giang Khải Thần tuyên bố.
Lâm Úc Phương thì kêu gọi lực lượng hải quân Đài Loan tăng cường hỏa lực tàu hộ tống bằng 5 tên lửa đất đối đất Hùng Phong 2E bổ sung cho kho vũ khí của chiến hạm trước khi kéo ra Trường Sa. “Trang bị thêm các tên lửa Hùng Phong 2E cho chiến hạm Đà Giang, cùng với 16 tên lửa chống hạm trong biến chế hiện tại sẽ làm tăng sức mạnh tấn công cho Đà Giang, đây là biện pháp hiệu quả để chống địch”, Lâm Úc Phương hô hào.
Nghiêm Minh nói rằng hiện tại quân đội Đài Loan vẫn chưa có kế hoạch triển khai Đà Giang hạm ra Biển Đông. Ông Minh khẳng định, chính sách chính thức hiện nay của Đài Loan là cứu trợ nhân đạo và tham gia các hoạt động hỗ trợ quốc tế để có thể được công nhận là một “sứ giả hòa bình” ở Biển Đông chứ không phải một kẻ gây rối trong khu vực.
Tuy nhiên Nghiêm Minh vẫn lưu ý rằng quân đội Đài Loan luôn sẵn sàng đối phó với các cuộc xung đột có thể xảy ra. Ông Minh khẳng định rằng việc nâng cấp một cầu tàu và mở rộng đường băng quân sự ở đảo Ba Bình sẽ cho phép quân đội Đài Loan đóng quân ở đó bất cứ lúc nào theo yêu cầu của tình hình thực tế.
Thấy Trung Quốc ngang nhiên bất chấp luật pháp quốc tế và phản đối của Việt Nam, tiếp tục cải tạo cơi nới bất hợp pháp biến đá thành đảo ở 5, 6 bãi đá ngoài Trường Sa mà họ cất quân xâm lược tháng 3/1988, Đài Loan đã thừa cơ đục nước béo cò cải tạo sân bay, cầu cảng trên đảo Ba Bình mà họ chiếm đóng trái phép. Nay một số nghị sĩ “diều hâu” của Đài Loan lại tiếp tục vin cớ bị Việt Nam “uy hiếp” để đòi tăng quân, kéo chiến hạm, thêm vũ khí ra đảo Ba Bình, một động thái leo thang nguy hiểm mới trên Biển Đông – PV.
Theo Giáo Dục

No comments:

Post a Comment