Saturday, December 27, 2014

Nga: Cờ Mỹ để lau chân, đối thủ lên… bao cao su



comy
Khách hàng có thể chùi chân vào cờ Mỹ ở bất cứ nơi đâu

Truyền thông phương Tây đang rầm rộ đưa tin về cách chống cấm vận kiểu Nga: Dân Moscow lau chân trên cờ Mỹ, in hình đối thủ lên bao cao su.
Cờ Mỹ được in trên thảm chùi chân, giấy vệ sinh
Mấy ngày qua, các phương tiện truyền thông phương Tây đang sôi sục vì phương pháp “chống cấm vận” của dân Nga, ví dụ như tờ Daily Mail của Anh đưa tin về một cửa hàng Nga mời khách hàng lau chân trên tấm thảm có in hình quốc kỳ Mỹ.
Trang web Daily Mail đăng ảnh chụp tại một trong các cửa hàng Moscow. Ở ngay cửa ra vào có tấm thảm lau chân in quốc kỳ Mỹ. Khách hàng khi bước vào phòng có thể lau giầy vào tấm thảm này.
Những là cờ Mỹ cũng được trải dọc theo lối đi giữa các gian hàng, khách hàng có thể thoải mái giẫm đạp những đôi giày bẩn của mình để tránh làm bẩn nền nhà. Tính ra, mỗi ngày những lá cờ của Mỹ phải chịu hàng ngàn lượt giẫm đạp.
Daily Mail bình luận, hành động này là phản ứng phẫn nộ của các doanh nhân Nga về các biện pháp trừng phạt kinh tế mà các nước phương Tây áp dụng đối với Nga, khiến đời sống của nhân dân khó khăn, hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ cũng bị ảnh hưởng lớn.
Độc giả của bài viết trên tờ báo Anh, khi bình luận đã đánh giá cao sáng kiến của các doanh nhân Nga để đáp trả các hình thức cấm vận Nga của Mỹ và EU.
“Những tấm thảm như vậy phải được bán trên toàn thế giới và chắc chắn nó sẽ rất đắt hàng ở khắp nơi trên thế giới” – một trong những người sử dụng Internet ở Anh cho biết. Một cư dân mạng khác lưu ý trong bình luận của mình: “Tôi là công dân Mỹ, nhưng tôi hiểu tại sao người ta làm điều đó”.
Những người bình luận cũng cho rằng sắp tới chắc trong các cửa hàng sẽ xuất hiện giấy vệ sinh với hình cờ Mỹ. Họ đoán nhưng đúng với thực tế ở Moscow đã có loại giấy vệ sinh như vậy. Tuy nhiên, mặt hàng này đắt hơn so với loại giấy bình thường.
Kết quả những cuộc thăm dò xã hội gần đây nhất cho thấy, thái độ căm ghét Mỹ của người Nga đã đạt “đỉnh” cao nhất trong vòng 100 năm qua. Cùng với lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ áp đặt lên Nga, quan hệ Moscow- Washington đã căng thẳng không kém thời Chiến tranh Lạnh.
Phe thân Putin in chân dung đối thủ lên… bao cao su
Ngoài việc phản đối Mỹ, nhiều nhà hoạt động xã hội thân Kremlin ở thủ đô Moscow đang bày tỏ sự phản đối phe đối lập bằng cách phân phát rộng rãi bao cao su in hình những người mà họ cho là “nguyên nhân làm đồng rúp sụp đổ”.
Kênh truyền hình LifeNews TV đã cho phát sóng một đoạn tin tức vào tối 25-12, trong đó đặc tả một hoạt động hết sức khôi hài của các nhà hoạt động xã hội thân Nga nhằm chống lại những kẻ ủng hộ lệnh cấm vận, trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.
Đoạn phim miêu tả cảnh họ phân phát miễn phí bao cao su đặc biệt có in hình nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, chính trị gia Boris Nemtsov, nhà tài phiệt Mikhail Khodorkovsky và ca sĩ nhạc rock Andrei Makarevich…, – những người mà họ cho là đã làm gia tăng tình trạng hoảng loạn khi đồng rúp mất giá.

thamchuichan
Thảm chùi chân in hình cờ Mỹ được trải dọc hành lang

Nhóm người nêu trên cho biết họ tiến hành chiến dịch tuyên truyền “gây chú ý” để nhắm vào giới trẻ. Người nhận bao cao su có thể xem đó là một niềm vui nhỏ, hoặc thậm chí có thể “nhờ phe đối lập giúp tránh thai” – Catherine, một nhà hoạt động xã hội trả lời phỏng vấn của LifeNews TV.
Hiện Alexei Navalny, thủ lĩnh phe đối lập ở Nga, đang chờ phán quyết của tòa án vào ngày 15-1-2015 vì tội xúi giục bôi nhọ chính quyền. Ông có thể phải lãnh mức án lên đến 10 năm. Người ủng hộ ông Navalny đang lên kế hoạch biểu tình vào ngày phán quyết được đưa ra, động thái mà Moscow cho là phạm pháp.
Nga hiện đang gặp nhiều khó khăn sau khi bị Mỹ và phương Tây liên tiếp áp đặt các lệnh trừng phạt. Đồng Rúp Nga đã mất một nửa giá trị trong năm nay, giá dầu thô cũng trượt dốc kinh hoàng, khiến kinh tế Nga lâm vào khủng hoảng trầm trọng.
Các biện pháp điều chỉnh mạnh mẽ và quyết liệt của chính phủ Nga đã chặn đứng đà suy yếu và giúp cho đồng Rúp ổn định trở lại. Tuy nhiên, chặng đường bình ổn và tăng cường sức mạnh của đồng Rúp, đồng thời ổn định lại nền kinh tế của Nga vẫn còn rất dài bởi những biện pháp xiết chặt cấm vận của phương Tây vẫn còn đang tiếp diễn.
Người Nga ghét Mỹ nhất trong vòng 100 năm qua
Thời gian gần đây, các nhà lãnh đạo Nga tiếp tục cáo buộc Mỹ đang dùng nhiều thủ đoạn để gây bất ổn cho Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây muốn thay đổi chế độ ở Nga bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

nhahangnga
Nhà hàng Nga dùng cờ Mỹ làm thảm chùi chân

Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi tổ chức Public Opinion cho thấy tỷ lệ người Nga có một thái độ tiêu cực đối với Mỹ đã gia tăng, đạt mức 37%, so với 3% hồi tháng 3 và 17% vào năm 2001. Chỉ có 11% số người được khảo sát bộc lộ thái độ tích cực đối với Mỹ, tỷ lệ này đã giảm hơn 3 lần so với mức 35% của năm 2001.
Các cuộc thăm dò của POF đã được thực hiện vào ngày 16/11 với 1.500 đối tượng tại 100 địa điểm trên khắp nước Nga cho thấy, chỉ có 7% người Nga đánh giá vai trò của Mỹ trong thế giới ngày nay là tích cực, trong khi 78% có câu trả lời ngược lại.
Một cuộc thăm dò dư luận khác của Levada Center hồi tháng 9 cho thấy tỷ lệ dân Nga không thích Mỹ đạt mức 73%. Cuộc khảo sát POF thì cho kết quả 46% dân Nga thờ ơ với Mỹ. Điều này cho thấy thái độ chống Mỹ của người Nga chưa bao giờ rõ ràng như bây giờ, kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
Gần 2/3 nhận định quan hệ giữa hai nước là xấu và có đến 53% người Nga buộc tội Washington, trong khi chỉ có 1% cho rằng lỗi thuộc về chính quyền Moscow.
Một nửa số người được hỏi vẫn nghĩ rằng Moscow nên nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước, trong khi 16% phản đối quan điểm này.
Bên cạnh đó, lập trường thù địch của Mỹ cũng là khiến dân chúng Nga không mặn mà với Washington. Chỉ có 12% người Nga mong đợi mối quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện trong tương lai gần bởi theo họ, việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ là không cần thiết.
Theo Đất Việt

No comments:

Post a Comment