Saturday, December 27, 2014

Du Chính Thanh sang Việt Nam, giới tranh đấu tại Sài Gòn bị CA bố ráp toàn diện


 

CTV Danlambao - Liên tục trong hai ngày 26 và 27/12/2014, côn an cộng sản bất ngờ huy động lực lượng kéo đến bao vây, khủng bố trước nhà riêng của hàng loạt nhân vật từng tham gia đấu tranh chống Tàu cộng tại Sài Gòn. 
Theo ghi nhận, đây là đợt bố ráp rất dữ dội, có quy mô trên toàn Sài Gòn và các tỉnh lân cận. Lực lượng an ninh mật vụ được huy động với quân số đông đảo hơn mọi lần, được lệnh tham gia đóng chốt 24/24 trước nhà riêng của những người đấu tranh.

'Cấp trên' ra lệnh cấm 
Hiện chưa ai biết rõ nguyên nhân thực sự đằng sau các vụ bố ráp, thậm chí ngay cả những viên an ninh mật vụ cũng tỏ ra khá lúng túng do chỉ biết làm theo lệnh một cách máy móc.
Vào sáng ngày 27/12/2014, không khí khủng bố tiếp tục gia tăng cường độ, hàng loạt những người có tư tưởng chống Tàu cộng xâm lược bị CA dùng vũ lực ngăn chặn và không cho ra khỏi nhà.
Ngoài các hành vi đe dọa, khủng bố bạo lực, đám côn an cộng sản còn ngang ngược ra lệnh miệng với nội dung: Cấm mọi người ra khỏi nơi cu trú cho đến hết ngày 27/12/2014.
Lệnh cấm rừng rú này được nói do 'cấp trên' ban hành.
Mật vụ cộng sản bao vây trước nhà blogger Huỳnh Công Thuận
Bố ráp toàn diện
Cho đến thời điểm này, những người bị an ninh, mật vụ CS bố ráp gồm có: Bác sỹ Nguyễn Đan Quế, thầy Thích Thiện Minh, mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, nhà báo Phạm Chí Dũng, anh Huỳnh Công Thuận, chị Dương Thị Tân, Nguyễn Trí Dũng, Nguyễn Hồ Nhật Thành, Lê Quốc Quyết, Nguyễn Nữ Phương Dung, Đinh Quang Tuyến, Hoàng Văn Dũng, Nguyễn Hoàng Vi, Đinh Nguyễn Thảo Quỳnh Như, Phan Thanh Hải, Bùi Thị Nhung, Huỳnh Phương Ngọc, chị Sương Quỳnh...  
Vụ bố ráp xảy ra trùng với thời điểm quan chức cấp cao của Tàu cộng là Du Chính Thanh sang Việt Nam. 
Theo một số ý kiến phán đoán, nhà cầm quyền CSVN không muốn làm phật lòng quan thầy Bắc Kinh nên đã chủ động ra tay trước đối với những người dân  có tư tưởng chống Tàu cộng xâm lược.
Ủy viên bộ chính trị Trung Cộng Du Chính Thanh và 
thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng. 
Trong chuyến thăm 3 ngày, Du Chính Thanh nói rằng 
Trung Cộng muốn "mối quan hệ Việt-Trung đi đúng hướng"
Cũng có ý kiến cho rằng, nguyên nhân vụ bố ráp là do nhà cầm quyền CSVN lo sợ xảy ra biểu tình tại Sài Gòn, mục đích để đòi trả tự do nhà văn Nguyễn Quang Lập. 
Bọ Lập cũng được biết đến với hình ảnh là một blogger mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chống bành trướng Bắc Kinh.
Sợ Tàu như sợ cọp
Hành vi khủng bố của côn an cộng sản tiếp tục phá hoại cuộc sống của nhiều người dân Sài Gòn.
Bà Nguyễn Thị Kim Liên cho biết, tối ngày 26/12/2014, lực lượng côn an đông đảo kéo đến đòi khám xét nhà con gái bà là chị  Đinh Nguyễn Thảo Quỳnh Như. 
“[Lúc đó] không có Quỳnh Như ở nhà, chỉ có bé My [con gái Quỳnh Như] nói: mẹ không có nhà. Họ không tin, họ bắt nó mở cửa, nó sợ quá, nó khóc quá", bà Kim Liên kể lại.
Mật vụ cộng sản cướp điện thoại của anh Huỳnh Công Thuận
Trong hoàn cảnh bị bao vây, blogger Huỳnh Công Thuận đã chụp ảnh, ghi lại toàn bộ sự việc và tường thuật trực tiếp trên facebook. Lúc 08:30', sáng ngày 27/12/2014, khi anh Thuận dẫn xe ra khỏi nhà thì lập tức bị 4-5 tên mật vụ bao vây chặn lại.
“Hiện tôi đang bị nhóm người lạ chặn, không cho ra khỏi nhà. Tôi sống một mình, nhà không nấu nướng, muốn đi ăn họ không cho, còn nói để họ mua cho (làm sao dám!). Xe của tôi vừa dẫn ra khỏi cửa bị xe của họ ép chặn lại...”, blogger Huỳnh Công Thuận thông báo trên facebook.
Sau đó, anh Thuận đã bỏ xe lại để tự đi bộ ra ngoài ăn sáng. Đến 13 giờ trưa, côn an tiếp tục ngăn chặn khi đi ăn trưa, anh Thuận liền gọi điện thoại thì lập tức bị 2 tên mật vụ lao đến cướp điện thoại. Dù vậy, do đã cảnh giác từ trước nên hành vi ăn cướp đã không thực hiện được.
Tương tự, anh Lê Quốc Quyết (em trai luật sư Lê Quốc Quân) sáng ngày 27/12/2014 có việc đi ra ngoài thì lập tức bị một nhóm mật vụ hung dữ chặn lại. Khi bị chất vấn lý do, đám mật vụ này liền đe dọa: “Đ** cần lý do. Hôm nay ông phải ở nhà, không đi đâu hết”.
Blogger Nguyễn Hoàng Vi cũng cho biết cô bị ít nhất 6-7 viên mật vụ cộng sản bao vây, đóng chốt trước nhà qua đêm. Trước việc côn an cộng sản gia tăng bố ráp người dân, Nguyễn Hoàng Vi viết trên facebook:
Du Chính Thanh cút khỏi Việt Nam!

Vì Trung Cộng mà biết bao nhiêu người dân Việt Nam mất tự do & bị cầm tù... Chúng tôi không hoan nghênh ông!

Nói với bọn tay sai Trung Cộng: dù có giam lỏng chúng tôi trong nhà, chúng tôi vẫn có thể bày tỏ thái độ bằng cách này hay cách khác và thậm chí nếu có thể, chúng tôi sẽ gửi mail bày tỏ thái độ của chúng tôi trực tiếp với các cơ quan ngoại giao Trung Quốc.”
Theo một số so sánh, đợt bố ráp mới nhất của nhà cầm quyền CSVN trong chuyến đi của Du Chính Thanh thậm chí còn gắt gao hơn cả những lần mà các phái đoàn nhân quyền quốc tế đến Việt Nam. 
“Chứng tỏ lũ chúng nó sợ Tàu như sợ cọp", một ý kiến nhận xét.

No comments:

Post a Comment