Saturday, December 27, 2014

Bắc Ninh xử lý ra sao vụ tiêm nhầm vaccine cho 31 thai phụ?



Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cam kết: “Vụ tiêm nhầm vaccine cho 31 thai phụ sẽ được xử lý nghiêm túc, không bao che, không có vùng cấm”.


Như tin đã đưa, ngày 20.12, tại Trạm y tế xã Tương Giang (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đã xảy ra sai sót trong việc tiêm vaccine DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) thay vì tiêm chủng vaccine AT (uốn ván) cho 31 phụ nữ mang thai.

Chiều 27.12, Sở Y tế Bắc Ninh đã tổ chức buổi làm việc với đại diện Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Cam kết không bao che

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết,  ngày 20.12, nhân viên y tế của Trạm y tế xã Tương Giang tiêm vaccine DPT ngừa bạch hầu, ho gà và uốn ván cho 31 thai phụ, thay vì tiêm vaccine AT phòng uốn ván. Người tiêm nhầm là Trạm phó Trạm y tế xã - người được tập huấn và có chứng chỉ về thực hành tiêm chủng. 

Bắc Ninh xử lý ra sao vụ tiêm nhầm vaccine cho 31 thai phụ? - 1 
Quang cảnh buổi làm việc tại Bắc Ninh.

Theo ông Chung, vài tiếng sau khi tiêm cho 31 thai phụ, lúc thu dọn, một nhân viên khác mới phát hiện nhầm thuốc. 

“31 thai phụ bị tiêm nhầm chứng tỏ nhân viên tiêm chủng thiếu tinh thần trách nhiệm, lơ đãng, chủ quan, không tập trung vào công việc”, Giám đốc Sở Y tế cho hay.

Sau sự việc xảy ra, Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ đến khi sinh và cung cấp số điện thoại, để khi cần thai phụ có thể liên lạc. 

Qua theo dõi, sức khỏe của các bà mẹ và thai nhi đều ổn định. Sở Y tế Bắc Ninh đã chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng toàn tỉnh để đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, tăng cường công tác truyền thông để người dân yên tâm, tiếp tục ủng hộ công tác tiêm chủng mở rộng.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót từ ngày 22.12 và sẽ xem xét hình thức kỷ luật.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng cam kết vụ việc sẽ được xử lý nghiêm túc, không bao che, không có vùng cấm. 

Ngành y tế vẫn tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của các bà mẹ, tư vấn giải thích, động viên cho các bà mẹ và gia đình; niêm phong vỏ lọ vaccine đã tiêm trong buổi sáng 20.12 và tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan điều tra, xác minh làm rõ sự việc.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tổ chức họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá những ảnh hưởng có thể có của vaccine DPT với thai phụ và bàn biện pháp giải quyết. 

Hội đồng gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa, đồng thời, tham khảo ý kiến của chuyên gia WHO thống nhất kết luận: Việc tiêm vaccine DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vaccine bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi. 

“Sau khi Hội đồng chuyên môn họp, các chuyên gia đã trực tiếp về xã Tương Giang để giải thích cho người dân yên tâm”, ông Phu cho hay.

Tiêm chủng vẫn còn lỗi hệ thống, lỗi cơ sở

PGS Phu cho rằng, mặc dù vụ việc xảy ra tại một xã, nhưng vẫn cần phải giải quyết triệt để, với sự phối hợp của các nhà quản lý, chuyên gia, với cách giải quyết khoa học và nghiêm túc, để không ảnh hưởng tới các thai phụ và cộng đồng. 

Theo ông Phu, sự việc xảy ra cho thấy, công tác đảm bảo tiêm chủng vẫn còn lỗi hệ thống và lỗi ở cơ sở. Bộ Y tế đề nghị rà soát lại công tác an toàn tiêm chủng, vì thực tế cho thấy công tác này vẫn còn thực hiện chưa đúng quy trình, chưa đầy đủ, do đó cần uốn nắn để cán bộ làm công tác tiêm chủng cho tốt.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng khẳng định, tiêm nhầm vaccine không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi.

Ông Hiển lý giải, đây là vaccine bất hoạt (vaccine chết) không thể phát triển để gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vaccine này không thể qua nhau thai vào thai nhi được. 

Bên cạnh đó, khi tiêm vaccine, 31 thai phụ đều ở từ tuần 24 trở lên, lúc đó các bộ phận của thai nhi đã hoàn thiện, nên vaccine không thể ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu có thì chỉ có phản ứng tức thời của các thai phụ như sưng, đau tại chỗ tiêm và tự mất sau 48 tiếng.

Ông Hiển cũng khẳng định, đây là sai sót rất lớn ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế và không thể chấp nhận được. 
PGS.TS Trần Danh Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh của bệnh viện - đã trực tiếp khám, sàng lọc trước sinh cho các thai phụ tại Trạm y tế xã Tương Giang. Kết quả cho thấy, 29/31 thai phụ đã đến khám, sàng lọc trước sinh, mẹ và thai nhi trong tình trạng ổn định, không có bất thường về thai nhi. Hai bà mẹ còn lại đã chủ động lên bệnh viện T.Ư khám.
Theo Diệu Thu (Dân Việt)

No comments:

Post a Comment