Saturday, December 27, 2014

Thanh Hóa: Tham nhũng cả tiền chính sách của học sinh


THANH HÓA (NV) - Không chỉ tham nhũng hàng tỷ đồng từ các khoản của trường, hiệu trưởng Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa còn “chơi” luôn học bổng của các học sinh.


Bà Phạm Thị Hà, hiệu trưởng Trường THPT Dân Tộc Nội Trú tỉnh Thanh Hóa. (Hình: báo Lao Động)


Từ khi nhậm chức tháng 11, 2009 đến nay, bà Phạm Thị Hà (56 tuổi), hiệu trưởng Trường Trung Học Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo chi sai nguyên tắc hàng tỷ đồng. Nghiêm trọng hơn, hàng trăm triệu đồng học bổng của học sinh đã không đến tay các em theo quy định. Có dấu hiệu khá rõ ràng việc tham nhũng.

Theo tờ Lao Động, ngoài việc nhà trường đã mập mờ, bắt học sinh đóng góp bằng cách trừ thẳng vào học bổng cho việc may đồng hơn 21 triệu đồng/năm, trường này còn “tịch thu” tiền mua bảo hiểm y tế, chi mua sổ y tế, khám sức khỏe y tế thông thường hàng năm hơn 17 triệu đồng/năm, mà theo quy định ngay khi nhập trường học sinh đã được cấp miễn phí từ ngân sách nhà nước.

Theo thông tư liên tịch năm 2009 liên Bộ Tài Chính và Giáo Dục Đào Tạo, có tới 13 mục chi ưu tiên cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú. Chẳng hạn, quy định rõ chế độ thưởng “Học sinh nếu học tập, rèn luyện tốt, đạt kết quả từ khá trở lên (ở năm học trước đó) được nhà trường thưởng một lần/năm từ 400,000 đồng nếu đạt khá và 600,000 đồng nếu đạt giỏi...”

Nhưng thực tế, từ năm 2009 đến nay, chưa bao giờ học sinh trường này được nhận tiền thưởng theo đúng quy định này, mà chỉ được nhận từ 50,000-200,000 đồng. Theo bà Hà, nhà trường vẫn chi đủ số tiền thưởng cho học sinh theo quy định, bởi số tiền còn lại trường đã...“chuyển cho việc tham quan.”

Song thực tế, mỗi lần đi tham quan học sinh đều bị trừ vào tiền học bổng, ít nhất một chuyến tham quan, mỗi lớp cũng phải trừ từ học bổng hơn 3 triệu đồng.

Quỹ Hội phụ huynh là phần đóng góp tự nguyện, do cha mẹ học sinh nộp. Tuy nhiên, những năm qua, Trường Dân Tộc Nội Trú Thanh Hóa cứ thẳng thừng trừ vào tiền học bổng của học sinh. Mỗi năm, tùy từng lớp số tiền bị trừ có khác nhau, nhưng không dưới 8 triệu đồng.

Một khoản chi vô lý khác là “cây cảnh tặng trường” bằng cách trừ thẳng vào học bổng của học sinh: năm 2013 khối lớp 10 phải nộp 7.3 triệu đồng; một lớp 11 bị trừ 4 triệu đồng tiền này...

Chưa hết, học sinh đáng lẽ được nhận tiền học bổng hàng tháng thì ở đây, chỉ được nhận tiền ăn sáng, và cứ 4 tháng đại diện lớp chỉ lên ký xác nhận với thủ quỹ, mà không nhận được bất cứ đồng nào.

Trao đổi với báo Lao Động, bà Hà khẳng định, “Thu-chi như thế là sai rồi, tôi chưa hề biết chuyện này. Cái này là do tài vụ, kế toán, thủ quỹ làm ẩu”? Thế nhưng, bà Quách Thị Linh, thủ quỹ trường khẳng định, “Tôi chỉ thực hiện khi có chữ ký của hiệu trưởng và kế toán trưởng.”

Tính riêng những khoản trên, mỗi năm học sinh nhà trường bị “ăn chặn” hàng chục triệu đồng từ tiền của nhà cầm quyền trung ương đổ xuống. (Tr.N)

12-26-2014 3:56:47 PM

No comments:

Post a Comment