Saturday, December 27, 2014

Cục Hàng không: 'Phi công Vietnam Airlines nhầm nút khủng bố'


Tổ lái bấm nút cấp cứu, máy bay đổi hướng hạ cánh khẩn cấp
  /  Đại tá Nguyễn Thành Trung: 'Phi công không thể nhầm nút khẩn cấp'

Kết quả điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho thấy, phi công trên chuyến bay VN1266 đã đặt tần số khủng bố trong hơn một phút thay vì tần số khẩn nguy.
Trao đổi với báo chí sáng 27/12, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không, cho biết kết quả điều tra sơ bộ sự cố hạ áp suất trong khoang trên chuyến bay VN1266 ngày 16/12 của hãng Vietnam Airlines là sự cố kỹ thuật, không có yếu tố khủng bố.
Vì có cảnh báo tụt áp nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao để đảm bảo an toàn cho hành khách và đặt tần số khẩn cấp. Tuy nhiên, trên hệ thống đã ghi lại phi công đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh (khủng bố) mất hơn một phút.
"Khi máy bay tụt áp thì phi công phải vặn sang tần số khẩn nguy, song phi công lại đặt vào tần số khủng bố", ông Thanh giải thích.
VN1266-1-2221-1418740166-8599-1419652215
Hành khách đeo mặt nạ khi chuyến bay VN1266 bị hạ áp suất.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, quá trình điều tra, cơ quan này đã nghiên cứu tình huống xử lý khẩn cấp, từ khi máy bay tụt áp đến khi phi công cung cấp mặt nạ cho tổ lái và hành khách đều là tình huống rất khẩn cấp nên việc sai thao tác có thể xảy ra.
Đánh giá về trình độ phi công, ông Lại Xuân Thanh cho biết, phi công Vietnam Airlines đã có kinh nghiệm qua mấy nghìn giờ bay nên chưa thể kết luận phi công trình độ kém sau một sự cố.
Hiện Cục Hàng không chưa đưa ra việc xử lý phi công do chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc này.
Tối 16/12, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát lúc 17h12 từ TP HCM đi Vinh. Đến gần sân bay Vinh gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đươngkhoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.
Một nguồn tin khi đó cho rằng, cơ trưởng chuyến bay nhầm lẫn khi phát tín hiệu. Đáng lẽ phải báo khẩn nguy (mã 7700) thì cơ trưởng đã báo có "khủng bố" (mã 7500).
Sau khi xảy ra vụ việc, Cục Hàng không đã lập tổ điều tra để làm rõ vụ việc này.
Đoàn Loan

No comments:

Post a Comment