Tuesday, December 9, 2014

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Chính quyền “Bảo kê” cho … “Quan xóm” cướp tiền của dân?!

Bão lũ, thiên tai, mất mùa… là những tai họa mà người nông dân một nắng hai sương thường phải gánh chịu. Để giảm bớt những tổn thất mất mát đó, Nhà nước ta có nhiều chính sách hỗ trợ giúp nhân dân vượt qua những khó khăn. Nhưng rất tiếc khi về đến cơ sở, nguồn hỗ trợ nhân đạo lại bị bớt xén, chiếm đoạt một cách trắng trợn.
Từ ăn chặn  tiền hỗ trợ bão lũ
Ngày 2/12/2014, khi nhận được phản ánh của người dân nhóm phóng viên chúng tôi đã về tìm hiểu thông tin tại xóm 7 xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) với thái độ vô cùng bức xúc, người dân nơi đây đã cho phóng viên biết: Cơn bão số 10 tháng 9/2013 càn quét hết nhà cửa, gia súc, gia cầm và số lớn diện tích lúa màu. Ngày 12/10/2014, bà con vui sướng khi được mời lên nhà văn hóa xóm nhận tiền hỗ trợ.

Tại đây, ông Hồ Sỹ Hùng phó ban kinh tế UBND xã gọi tên từng người lên để bà Lê Thị Hạnh thủ quỹ phát tiền. Tuy nhiên lạ lùng thay, sau khi công dân kí tên nhận tiền xong thì lập tức bị ông Nguyễn Thái Lan xóm trưởng xóm 7 chặn lại trắng trợn lấy đi một số tiền theo kiểu vô thưởng vô phạt. Người được hỗ trợ 100.000 đồng trở xuống ông thu 10.000 đồng, 200.000 đồng ông thu 20.000 hoặc 30.000 đồng. Thậm chí như chị Hồ Thị Phương được hỗ trợ 520.000 đồng ( cả lợn gà và hoa màu) nhưng bị ông Lan thu mất 220.000 đồng. Ông Đậu Sinh 370.000 đồng, ông Lan đòi 100.000 đồng, ông Sinh đưa 50.000 đồng, ông Lan cướp trên tay luôn 100.000.

Có trường hợp như bà Từ “Lọt qua vòng kiểm soát” ra tận đường ông Lan vẫn đuổi theo. Khi bị bà Từ hỏi ông thu tiền gì?, ông Lan trợn mắt nạt “Tiền giấy bút, sổ sách”. Bà Từ vứt lại 20.000 đồng và nói “Ông xin thì tôi cho, sổ sách giấy bút nào đến 20.000 đồng”. Cứ vậy, 181 hộ dân xóm 7 được nhà nước hỗ trợ đều phải cống nạp cho ông Lan mà không biết vì sao mình bị thu.
Đây không phải là lần đầu vị “Quan xóm” vi phạm quy chế dân chủ. Dạo lúa giống BC15 bị mất mùa được hỗ trợ, ông Lan cũng đã làm nhiều việc khuất tất. Có trường hợp như anh Nguyễn Đình Luận được bồi thường 800.000 đồng, ông Lan giả mạo chữ kí anh Luận nhận mất. Khi bị vợ anh Luận phát hiện đòi nhiều lần ông Lan mới chịu trả.

Còn anh Hồ Bá Tùng bức xức “Khi giải tỏa đường giao thông nông thôn, tôi đã hiến đất chỉ được đền bù tiền các công trình trên đất 7.976.000 đồng nhưng ông Lan chỉ trả 3.500.000 đồng. Trong cuộc họp xóm chiều 10/11/2014, Khi tôi yêu cầu giải thích, ông Lan quẳng sổ lao xuống nắm cổ áo Tùng kéo tuột ra sân định đánh trước mặt toàn dân xóm 7. Được mọi người can ra, ông Lan bỏ vị trí chủ tọa buộc anh Mạo (xóm phó) phải duy trì cuộc họp”.

Tháng 8/2014, thực hiện chương trình tiêm phòng dịch gia súc, gia cầm, các ông Lê Cường, Lê Kính, Hồ Xuân được điều về tiêm ở xóm 7 và được cấp 400.000 đồng tiền ăn nhưng ông Lan ăn chặn mất 200.000 đồng. Nhà nước cấp gạo cứu trợ cho dân nhưng các gia đình như bà Thảo, anh Hải… đều bị ông Lan bớt xén.
Đến khai khống, ăn chặn tiền thóc giống
Vụ tháng 5/2013 Quỳnh Thạch nói riêng, Quỳnh Lưu nói chung đều cơ cấu một số lượng lớn giống BC15. Do giống không đạt chỉ tiêu dẫn đến thảm họa đại mất mùa. Để giảm thiểu sự mất mát của nhân dân, đơn vị chủ quản đề nghị các xóm thống kê diện tích bị mất mùa để đền bù. Ông Nguyễn Trọng Thành, phó bí thư chi bộ,xóm trưởng xóm 6 đã nghĩ ra một “Tuyệt chiêu” đó là: Người mất 1 sào ông kê lên 2 sào, người mất 2 ông khai 4. Thậm chí, có đến 9 hộ không trồng BC 15 vẫn được ông kê khống. Toàn bộ số tiền trên ông ôm trọn với “quyết tâm” mua một cái máy xay xát.
Quyêt định hỗ trợ
Quyêt định hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại sản xuất nông nghiệp
Trong hỗ trợ thiệt hại bão lũ, vị xóm trưởng này cũng có nhiều việc làm khuất tất, thiếu dân chủ, mất công bằng. Bà Hồ Thị Dục ấm ức “ Ruộng nhà tôi bị lũ mất trắng nhưng không được ông Thành kê khai trong lúc ruộng người khác cùng chung thửa với nhà tôi lại được đền bù”. Ông Nguyễn Xuân Trí, bí thư chi bộ 6 nói “ Nhà tôi 400 con vịt, 100 con gà và một diện tích lớn ao cá bị mất nhưng không nhận được đồng đền bù nào,đến  như tôi mà cũng bị ông Thành ăn chặn”.
ong tri
Ông Nguyễn Xuân Trí, bí thư chi bộ 6 bức xúc 
Bà Hồ Thị Dục trình bày về việc ăn chặn của xóm trưởng
Bà Hồ Thị Dục trình bày về việc ăn chặn của xóm trưởng
Không thể để trở thành tiền lệ
Còn nhớ tháng 6/2011, xã Quỳnh Tân được hỗ trợ bão số 8 năm 2010 là 479.750.000 đồng. Một số“Quan xã” đã cùng nhau biến thủ 62.000.000 đồng. Khi phân về đến xóm, 4 vị xóm trưởng lại đua nhau “xẻo” nâng tổng số ăn chặn của dân lên đến 90.790.000 đồng. Vậy nhưng các vị quan này chỉ bị hình thức kỉ luật từ cảnh cáo đến khiển trách với bài ca muôn thủa “ Khắc phục hậu quả rồi là được”, “ Đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại”.
Cũng là vi phạm chính sách, nhưng khi vụ việc vỡ lở, ông Thành đã thành khẩn nhận toàn bộ khuyết điểm và viết đơn xin từ chức, trả lại tiền. Đảng bộ Quỳnh Thạch lập tức cách chức phó bí thư chi bộ, cùng lúc, UBND xã ra quyết định cách chức xóm trưởng. Trong lúc đó ở xã Quỳnh Tân thì lại coi như một việc bình thường. Thậm chí,cán bộ xã còn thiếu hợp tác khi chúng tôi đến sao chụp hồ sơ.Tổng số toàn xã Quỳnh Tân được hỗ trợ bão lũ và kinh phí bảo vệ phát triển đất trồng lúa là 770.811.000 đồng nhưng khi làm việc với chúng tôi, ông Lan, ông Hậu đều khẳng định “ Tổng số bao nhiêu tiền,bao nhiêu hộ dân xóm 7 được hỗ trợ, xã quản lý chứ xóm không được biết”.
Quyết định kỷ luật ông Thành
Quyết định kỷ luật ông Thành của xã Quỳnh Thạch
Vì sao các nguồn hỗ trợ (Nói chung) cho từng xóm và cả xã lại không bao giờ được niêm yết công khai cho người dân biết?. Số tiền, gạo đó nhân dân thực nhận được bao nhiêu, ai kiểm tra? hình thức kỉ luật đối với những vị cán bộ ăn chặn trắng trợn, bòn rút của công như vậy đã thích đáng?. Chúng tôi đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu nhanh chóng có câu trả lời, giải tỏa nỗi bức xúc lấy lại niềm tin trong nhân dân.
Thứ tư - 03/12/2014 18:17
Tác giả bài viết: Nguyễn - Trưng
Nguồn tin: Báo Môi Trường & Sức Khỏe

No comments:

Post a Comment