Tuesday, December 9, 2014

Hải tặc bắn chết một thuyền viên Việt Nam



Tàu chở nhựa đường của Việt Nam bị cướp biển tấn công tại vùng biển Singapore hôm 7/12, bắn chết một thuyền viên người Việt.

Con tàu của Công ty Cổ phần vận tải hóa dầu VP với 16 thuyền viên trên khoang cùng với hơn 2 nghìn tấn nhựa đường lỏng đã bị cướp biển tấn công khi cách cảng của Singapore khoảng 60 hải lý.

Theo thông tin mà các thuyền viên sống sót trên tàu báo về, nhóm cướp biển vũ trang sử dụng xuồng, tàu cao tốc phục kích rồi sau đó bắn chết thuyền viên Trần Đức Đạt.

Bà Vũ Thị Mai, đại diện của Công ty CP vận tải hoá dầu VP, cho VOA Việt Ngữ biết rằng ban giám đốc công ty đã sang Singapore để giúp chính quyền nước sở tại công tác điều tra.

Bà cho biết:

“Hiện tại, giám đốc của tôi đang ở bên Singapore để làm thủ tục pháp lý để đưa thi hài nạn nhân về. Giám đốc bên em sang bên đấy và đã gặp các thuyền viên và trấn an tâm lý của các anh em thì anh em bây giờ hoàn toàn đã bình ổn. Còn tất cả các sự việc như thế nào thì công ty chưa có báo cáo chính xác từ phía cảnh sát. Sáng nay thì cảnh sát Singapore vẫn tiếp tục làm việc với tàu và vẫn chưa có kết luận gửi về, nên tôi chưa báo cáo chính xác được. Tất cả chỉ là những cái dự đoán và phỏng đoán thôi”.

Bà Mai cho biết thêm rằng “hàng hóa và tài sản trên tàu không bị thiệt hại, nhưng tư trang của thuyền viên đã bị lấy đi. Thống kê thiệt hại như thế nào thì chúng tôi chưa có thông tin cụ thể”.

Hồi tháng Mười, tàu chở dầu Sunrise 689 của Việt Nam với hơn một chục thuyền viên trên khoang cũng đã bị cướp biển tấn công, ít lâu sau khi rời cảng ở Singapore.

Từ đầu năm tới nay, đã có ít nhất 10 vụ cướp biển tấn công rồi lấy đi hàng hóa ở khu vực Đông Nam Á.

Những sự việc này dẫn tới các lo ngại rằng tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất khu vực có thể lại trở thành một nơi hoạt động mạnh của hải tặc sau khi đã bị hải quân các nước trấn áp trong thập kỷ qua.

No comments:

Post a Comment