Tuesday, December 9, 2014

Y tế Việt Nam khám bệnh cho dân bằng thiết bị 'dỏm'

VIỆT NAM (NV) - Lần đầu tiên các thiết bị y tế tại Việt Nam được thanh tra về đo lường. Từ đây, nhiều sai phạm nghiêm trọng đã được phát hiện.

Theo VTC News, ông Trần Minh Dũng, chánh thanh tra Bộ Khoa Học và Công Nghệ, cho biết, có địa phương khi kiểm tra 331 thiết bị y tế gồm huyết áp kế, máy đo điện tim, máy đo điện não và cân sức khỏe thì có tới 99% thiết bị hết hiệu lực kiểm định.


Bộ Y Tế Việt Nam mang thiết bị y tế dỏm “đùa giỡn” mạng sống người dân. (Hình: VTC News)

Nhiều địa phương 100% thiết bị y tế được kiểm tra đều phát hiện sai số. Chẳng hạn, ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kiểm tra 852 nhiệt kế, 98 áp kế bình thở oxy, 88 máy đo điện tim thì thấy 100% áp kế bình thở oxy, nhiệt kế, 45.5% máy đo điện tim có vấn đề, thậm chí, 17/49 huyết áp kế có sai số vượt mức cho phép.

Có tỉnh như Gia Lai, kiểm tra 345 huyết áp kế, 43 máy đo điện tim, hai nhiệt kế, ba máy đo điện não, 314 áp kế bình oxy thì 100% đều có vi phạm, chủ yếu là vi phạm về kiểm định.

Ngoài ra, trong số gần 1,500 cơ sở kiểm tra có máy X-Quang thì có 323 cơ sở vi phạm quy định về kiểm soát liều chiếu xạ cá nhân, kiểm định máy, đánh giá an toàn phòng chụp.

Tính chung cả nước Việt Nam, trong tổng số 1,493 cơ sở y tế được thanh tra thì 385 cơ sở có vi phạm (25.8%). Con số này được đánh giá là khá cao. Trong tổng số 13,437 thiết bị y tế được kiểm tra có 3,597 thiết bị có vi phạm (26.8%).

Như vậy, các dụng cụ bảo vệ sức khỏe này không đủ điều kiện đo lường nhưng vẫn được sử dụng để khám chữa bệnh cho người dân.

Ðiều này cho thấy, việc kiểm soát chất lượng đầu vào một số sản phẩm y tế của cơ quan chủ quản y tế chưa được chặt chẽ, dẫn đến việc phân phối, trang bị cho các đơn vị y tế trực thuộc thiết bị chưa qua kiểm tra, kiểm soát về chất lượng.

Thế nhưng, trước kết quả trên, ông Dương Xuân An, phó chánh thanh tra Bộ Y Tế cho rằng, bên cạnh những lý do chủ quan, việc quản lý chất lượng các thiết bị y tế hiện nay cũng có nhiều khó khăn.

Không phải thiết bị y tế nào cũng nằm trong danh mục quản lý của Bộ Y Tế, cũng không phải thiết bị nào cũng nằm trong danh mục sản phẩm kinh doanh có điều kiện. Thế nên mới có chuyện có doanh nghiệp khoáng sản nhưng kinh doanh cả thiết bị y tế. (Tr.N)
12-09-2014 2:00:06 PM

No comments:

Post a Comment