Tuesday, December 9, 2014

Hơn nửa số phụ nữ ở VN là nạn nhân quấy rối tình dục

HÀ NỘI (NV) - Ðó là kết quả một cuộc khảo sát do tổ chức ActionAid Việt Nam phối hợp với Trung Tâm Nghiên Cứu Giới-Gia Ðình-Môi Trường tại Hà Nội và Sài Gòn thực hiện.

Tuy chỉ tổ chức thăm dò ngẫu nhiên 2,046 phụ nữ từ 16 tuổi trở lên, sống ở Hà Nội và Sài Gòn, song kết quả cho thấy “quấy rối tình dục” là vấn nạn phổ biến ở Việt Nam. Phụ nữ Việt Nam đối diện với nguy cơ bị xâm hại thân thể, nhân phẩm, tự chịu đựng những tổn thương về tâm lý, tình cảm và sức khỏe.


Xe buýt, nơi có đến 31% nữ sinh cho biết từng bị “quấy rối tình dục.” (Hình: VNExpress)

Ðiểm đầu tiên đáng lưu ý từ kết quả khảo sát là 57% phụ nữ xác định, khu vực công cộng là nơi mà phụ nữ có nguy cơ bị “quấy rối tình dục” cao nhất. Nói cách khác, chính quyền không hề quan tâm đến việc ngăn chặn và trừng phạt các hành vi “quấy rối tình dục” nên tệ nạn này trở thành công khai ở nơi công cộng.

Ðiểm thứ hai đáng chú ý là những kẻ “quấy rối tình dục” nhắm vào trẻ gái vị thành niên và thiếu nữ. Có 31% nữ sinh cho biết từng bị “quấy rối tình dục” trên xe buýt.

Ðây cũng là lý do khiến Ủy Ban An Toàn Giao Thông Việt Nam gửi công văn cho chính quyền hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn, đề nghị chỉ đạo các ngành hữu trách ngăn chặn tệ nạn “quấy rối tình dục” trên phương tiện vận tải hành khách công cộng để nâng cao tính an toàn, thân thiện của dịch vụ vận tải công cộng đối với phụ nữ nói riêng và dân chúng nói chung.

Ủy ban này đề nghị chính quyền hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn tổ chức khảo sát, xác định rõ các địa điểm, các tuyến giao thông công cộng và các đoạn đường thường xuyên xảy ra tệ nạn “quấy rối tình dục.” Mặt khác thực hiện các biện pháp cảnh báo, ngăn ngừa khả năng xảy ra những hành vi tồi bại này như: tăng số đèn chiếu sáng, niêm yết số điện thoại của công an, phát hành các hướng dẫn cách ứng phó khi bị “quấy rối tình dục.”

Ủy Ban An Toàn Giao Thông Việt Nam còn yêu cầu gia tăng tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có khả năng xảy ra tình trạng “quấy rối tình dục” để phát giác, ngăn chặn và xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi xâm hại thân thể nhân phẩm phụ nữ, trẻ gái. Hướng dẫn phụ nữ các kỹ năng tự vệ. Vận động phụ nữ tố cáo với cơ quan hữu trách khi bị “quấy rối tình dục.” (G.Ð)
12-08- 2014 4:35:44 PM

No comments:

Post a Comment