Tuesday, December 9, 2014

Trung Quốc bực tức với báo cáo Biển Đông của Mỹ

(Nguồn bài: vnexpress.net )Thứ ba, 9/12/2014 | 18:23

Trung Quốc hôm nay chỉ trích báo cáo của Mỹ về đường 9 đoạn là đi ngược lại cam kết không can thiệp trong các tranh chấp ở Biển Đông.

Mỹ cho rằng đoạn thứ 1 trong đường 9 đoạn của Trung Quốc xâm phạm vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Rappler
Mỹ cho rằng đoạn thứ 1 trong đường 9 đoạn của Trung Quốc xâm phạm vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Rappler

Báo cáo của Mỹ trong đó cho rằng đoạn thứ nhất trong đường 9 đoạn của Trung Quốc xâm phạm vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Rappler

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng nước này có chủ quyền đối với Biển Đông dựa trên những tuyên bố lịch sử.

"Báo cáo của Mỹ đã làm ngơ trước những sự thật lịch sử và những quy định pháp lý quốc tế, trái với cam kết của nước này rằng không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp", ông Hồng nói.

Ông còn chỉ trích báo cáo của Mỹ "không giúp ích gì cho việc giải quyết vấn đề Biển Đông" và "yêu cầu Mỹ tuân thủ các cam kết, hành động và phát ngôn cẩn trọng, nhìn nhận và xử lý vấn đề liên quan một cách khách quan, công bằng".

Cuối tuần trước, Cơ quan Đại dương và Các vấn đề Môi trường và Khoa học Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố bản nghiên cứu dài 26 trang. Trong đó, các chuyên gia đã phân tích và tái khẳng định yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông là phi lý, không phù hợp với luật biển quốc tế.

"Các đoạn 2, 3 và 8 xuất hiện trên bản đồ năm 2009 của Trung Quốc không chỉ tương đối gần với bờ biển thuộc đất liền của các nước khác, mà chúng còn nằm ngoài ranh giới 200 hải lý tính từ bất kỳ thực thể nào mà Trung Quốc đòi kiểm soát", các chuyên gia Mỹ phân tích.

Đường 9 đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò, là đường biên giới quốc gia trên biển mà Trung Quốc ngang nhiên vạch ra nhằm tuyên bố chủ quyền với 80% Biển Đông. Đường này xâm phạm nhiều khu vực thuộc chủ quyền của các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Bắc Kinh từ lâu khẳng định chỉ giải quyết vấn đề Biển Đông theo hướng song phương.

Anh Ngọc

No comments:

Post a Comment