Tuesday, December 9, 2014

Phong trào dân chủ Hồng Kông : Khu Admiralty sắp bị giải tỏa

RFI-Trọng Nghĩa
Ngày 09-12-2014 13:07
media
Phe dân chủ Hồng Kông bám trụ tại khu Admiralty. Ảnh ngày 07/12/2014. REUTERS/ Bobby Yip

Theo báo chí Hồng Kông kể từ thứ Năm 11/12/2014 chính quyền Hồng Kông sẽ bắt đầu giải tỏa khu cắm trại chính Admiralty của những người biểu tình ủng hộ dân chủ. Lực lượng cảnh sát được huy động có thể lên đến 7000 người, trong lúc một số người biểu tình tuyên bố sẵn sàng kháng cự

Báo chí Hồng Kông đã công bố một phán quyết của Tòa án tối cao, ra lệnh giải tỏa các khu vực bị người biểu tình chiếm đóng. Lệnh giải tỏa được ban hành nhằm đáp ứng đơn kiện của một công ty xe buýt. Phán quyết của tư pháp tương đương với việc bật đèn xanh, cho phép chính quyền giải tán phong trào biểu tình đòi bầu cử thực thụ dân chủ.

Theo phán quyết của tư pháp Hồng Kông, địa điểm cần giải tỏa là khu lều trại do người biểu tình dựng lên ngay tại khu đường cao tốc 9 làn xe ở giữa khu phố Admiralty, trung tâm thương mại của Hồng Kông.

Theo báo chí Hồng Kông, chính quyền sẽ lợi dụng dịp này để giải tỏa toàn bộ các khu vực khác ở phố Admiralty còn bị người biểu tình chiếm đóng, cũng như khu lều trại ở Causeway Bay, một trung tâm mua sắm rất được người đến từ Đại lục ưa chuộng. Một nơi thứ ba đã được giải tỏa vào cuối tháng Mười một vừa qua là khu Mongkok.

Phong trào phản kháng tại Hồng Kông đã bùng lên từ ngày 28/09/2014 và vào những lúc cao điểm, đã có hàng chục ngàn người xuống đường. Tuy nhiên, phong trào đã nhanh chóng bị hụt hơi, với lượng người tham gia giảm sụt trông thấy. Một trong những nguyên nhân là công luận Hồng Kông bắt đầu ngán ngẩm trước tình trạng kẹt xe kéo dài và những rối loạn nẩy sinh từ những cuộc biểu tình.

No comments:

Post a Comment