Tuesday, November 25, 2014

Tòa phúc thẩm y án sơ thẩm 2 nông dân Dương Nội

danoanduongnoi-phuctham3-622.jpg
Người dân Dương Nội tuần hành phản đối phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 dân oan Dương Nội sáng 25/11/2014, tại Hà Nội.Photo courtesy of Mai Dũng

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA 2014-11-25
Hai phiên phúc thẩm đối với bốn người dân Dương Nội giữ đất diễn ra hôm nay 25 tháng 11 tại tòa án Nhân dân Quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Người thân không được dự tòa

Kết quả phúc thẩm là tòa y án sơ thẩm 15 tháng tù đối với bà Cấn Thị Thêu và 20 tháng tù với ông Trần Văn Sang. Hai ông Trịnh Bá Khiêm, chồng bà Cấn thị Thêu được giảm 3 tháng từ 18 tháng còn 15 tháng tù và ông Lê Văn Thanh giảm 5 thàng còn 7 tháng tù. Ông Thanh mãn án trong ngày hôm nay và được trả tự do tại tòa.
Ngay sau khi phiên phúc thẩm kết thúc, luật sư Trần Thu Nam, người bào chữa tại phiên tòa thông tin về kết quả như vừa nêu; tuy nhiên ông từ chối không cho biết lý do giảm án và y án, cũng như không bình luận gì thêm vì ông cho là ‘nhạy cảm’:
Cả 4 gia đình đều không được vào hết; không biết họ lấy lý do gì nhưng họ cấm tất cả không có người thân nào được vào hết. Hiện tại họ lập ba hàng rào thép trước cửa tòa.
-Trịnh Bá Tư
“Kết quả của phiên thứ nhất vợ chồng bà Cấn thị Thêu thì xử ba người, có một người được giảm án và trả tự do ngay tại tòa là anh Thanh; còn chồng bà Cấn thị Thêu thì được giảm ba tháng tù từ 18 tháng xuống còn 15 tháng. Bà Thêu giữ nguyên y án. Đó là phiên tòa thứ nhất, phiên tòa thứ hai xử ông Trần Văn Sang thì y án sơ thẩm, không giảm án gì tức 20 tháng tù.”
Cũng như các phiên xử những thành phần phản kháng đối với chính quyền lâu nay, phiên xử phúc thẩm bốn người gồm hai vợ chồng bà Cấn Thị Thêu- Trịnh Bá Khiêm và hai ông Trần Văn Sang, Lê Văn Thanh trong ngày 25 tháng 11 mặc dù trên nguyên tắc là xử công khai thế nhưng tất cả những người thân của bốn người đều không được vào dự tòa.
Thông tin mà họ biết được về phiên xử là qua luật sư cho biết mà thôi. Mặc dù không được thông báo chính thức và không được vào dự phiên xử, nhiều người dân khiếu kiện đất đai tại Dương Nội và nhiều nơi khác có mặt ở Hà Nội trong thời gian này cũng đã tập trung về khu vực tòa án nhân dân quận Hà Đông, nơi diễn ra phiên xử.
Anh Trịnh Bá Tư, con của hai ông bà Cấn Thị Thêu- Trịnh Bá Khiêm vào lúc 10:15 phút sáng ngày 25 tháng 11 cho biết như sau:
TBP1-400.jpg
Người dân Dương Nội phản đối phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 dân oan Dương Nội sáng 25/11/2014, tại Hà Nội. Photo courtesy of DLB.
“Sáng nay mọi người đến được phiên tòa thì họ cấm hết không cho gia đình và người thân vào. Cả 4 gia đình đều không được vào hết; không biết họ lấy lý do gì nhưng họ cấm tất cả không có người thân nào được vào hết. Hiện tại họ lập ba hàng rào thép trước cửa tòa.
Bà con đã biểu tình đi tuần hành qua các đường phố và bây giờ hiện bây giờ đang quay lại phiên tòa để biểu tình tiếp. Số người hiện tại rất đông, trên dưới 300 người.”
Một nhà hoạt động từ Sài Gòn, anh Bùi Tuấn Lâm, vào ngày 25 tháng 11 theo dõi phiên phúc thẩm và có những nhận xét như sau:
“Đây là một phiên tòa xử về đất đai nhưng chẳng khác gì một phiên tòa xử những tù nhân chính trị. Tại vì xử một người gọi là ‘gây rối trật tự công cộng’ hay ‘chống người thi hành công vụ’ thì phải xử kiểu khác, nhưng người ta cũng áp đặt cách hành xử giống những người tù chính trị vậy.
Còn tinh thần của những bà còn dân oan Dương Nội trong ngày hôm nay rất mạnh mẽ. Cộng thêm chung quanh có rất nhiều người dân oan như Đà Nẵng, Tây Ninh, và nhiều tỉnh thành khác đến Hà Nội khiếu kiện thì sáng hôm nay họ cũng ra để ủng hộ tinh thần cho bà con dân oan Dương Nội.”

Trái qui định của luật pháp

Xin được nhắc lại, bà Cấn Thị Thêu được xem là người tiên phong và kiên quyết trong công cuộc giữ đất của bà con phường Dương Nội, quận Hà Đông. Theo những người dân bị thu hồi đất thì qui trình mà cơ quan chức năng tiến hành trước hết không theo đúng qui định của luật pháp hiện nay, người dân không được tham khảo ý kiến.
Đây là một phiên tòa xử về đất đai nhưng chẳng khác gì một phiên tòa xử những tù nhân chính trị. Tại vì xử một người gọi là ‘gây rối trật tự công cộng’ hay ‘chống người thi hành công vụ’ thì phải xử kiểu khác.
-Bùi Tuấn Lâm
Vào tháng 3 năm 2010, cơ quan chức năng tiến hành cày ủi hoa màu của người dân, trong số đất bị cày ủi có cả mồ mả thân nhân của dân chúng tại Dương Nội. Sau đó người dân Dương Nội đi khiếu kiện và đến tháng 6 năm 2012 họ nhận được kết luận của Thanh Tra Chính phủ. Tuy nhiên dân chúng tại Dương Nội phản đối 5 trên 6 kết luận của Thanh Tra Chính phủ.
Do đất bị bỏ hoang mà người dân không có phương kế sinh nhai nên vào năm 2013, người dân Dương Nội ra khai hoang phục hóa khu đất bị cày ủi hồi năm 2010. Tuy vậy không được bao lâu, vào ngày 26 tháng 3 năm 2014, cơ quan chức năng cho tiến hành bắt giữ hai ông Trần Văn Sang, Trần Văn Miên. Vào ngày 22 tháng tư bắt thêm hai phụ nữa là Nguyễn thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn.
Vào ngày 25 tháng tư lực lượng chức năng gồm cả ngàn công an, bộ đội và thậm chí cả những thành phần bị phát hiện là bất hảo tiến hành cưỡng chế khu đất mà dân Dương Nội đang giữ. Trong đợt này hai vợ chồng bà Cấn thị Thêu – ông Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh bị bắt.
Ba phiên sơ thẩm được tiến hành vào tháng 9 năm nay. Phiên thứ nhất vào ngày 15 tháng 9 kết án hai bà Nguyễn thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn mỗi người 6 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ. Phiên thứ hai vào ngày 19 tháng 9 kêu án ông Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam, bà Cấn thị Thêu 15 tháng tù, và ông Lê Văn Thanh 12 tháng tù giam, cũng với tội danh chống người thi hành công vụ. Phiên thứ ba trong ngày 23 tháng 9 xử ông Trần Văn Miên 22 tháng tù và ông Trần Văn Sang 20 tháng tù với tội danh bị tuyên ‘gây rối trật tự’.
Ông Trần Văn Sang tại phiên sơ thẩm tố cáo bị công an đánh đập đến nỗi đi đứng khó khăn trong thời gian tạm giam để điều tra. Còn trường hợp bà Cấn thị Thêu, được hai bà Nguyễn thị Ngân và Nguyễn thị Toàn cho hay bà này bị giam chung với người bị nhiễm HIV.

No comments:

Post a Comment