Tuesday, November 25, 2014

Tàu hải cảnh Trung Quốc tái thử sức Nhật Bản

(Baodatviet) - Ba tàu hải cảnh Trung Quốc sáng 25/11 đã đi vào lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Theo Kyodo News, một tàu tuần tra của JCG đã phát tín hiệu cảnh báo hối thúc 3 tàu Trung Quốc, được xác định là Haijing 2012, 2151, 2337, rời khỏi khu vực này.
Theo Lực lượng tuần duyên Nhật Bản, đây là ngày thứ 28 tàu Trung Quốc xâm nhập khu vực lãnh hải nước này trong năm nay.
Hồi đầu tháng 11, lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, hai tàu của cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản.
Tàu hải cảnh Trung Quốc
Tàu hải cảnh Trung Quốc
JCG đã phát đi tín hiệu yêu cầu các tàu Trung Quốc, được xác định là Hải cảnh 2305 và 2401, rời khỏi khu vực trên. Tuy nhiên, một tàu đã phát tín hiệu radio đáp rằng quần đảo này thuộc Trung Quốc.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên cử tàu hay máy bay đến vùng biển này.
Tranh chấp về chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư đã gây căng thẳng trong quan hệ Trung - Nhật suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Chính phủ Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo tại đây hồi tháng 9/2012.
Nhật Bản mạnh tay xử lý tàu cá Trung Quốc
Liên quan đến việc tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản, trước đó báo Channel News Asia (CNA), hôm 27/10 đưa tin, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật đã bắt một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc vì tình nghi tàu này đang khai thác trộm san hô trong vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo
CNA dẫn tuyên bố của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, tàu Zheling Yuyun 622 của Trung Quốc đã bỏ chạy sau khi phớt lờ mệnh lệnh của tàu tuần tra Nhật Bản để tiến tới một trong các hòn đảo thuộc quần đảo Ogasawara, nằm cách phía nam Tokyo khoảng 1.000 km.
Tàu tuần tra thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản
Tàu tuần tra thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản
Sau cuộc truy đuổi kéo dài khoảng 12 km và trong 85 phút, phía Nhật Bản đã chặn được tàu cá Trung Quốc và bắt giữ thuyền trưởng Zeng Yong, 31 tuổi.
Ông Zeng bị bắt vì đã cố ngăn chặn lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật kiểm tra. Nếu bị buộc tội, ông này có thể bị kết án tù tới 6 tháng  hoặc bị phạt tiền lên tới 300.000 yen (tương đương 2.770 USD) theo luật đánh cá của Nhật.
Trước đó, truyền thông Nhật Bản đã nhiều lần đưa tin rằng số lượng tàu đánh cá Trung Quốc bị nghi đang săn lùng san hô đỏ, một loại rất có giá tại Trung Quốc vì được dùng làm đồ trang sức, đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các vùng biển ngoài khơi quần đảo Ogasawara.

Thùy Dung (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment