Tuesday, November 25, 2014

Báo GDVN bị phạt vì chê chủ tịch tỉnh 'văn hóa lùn'

HÀ NỘI 24-11 (NV) - Chỉ trích ông chủ tịch tỉnh Bình Dương kém văn hóa, báo Giáo Dục Việt Nam (GDVN) bị Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN phạt hành chánh và phải đăng lời cải chính, gỡ bản tin.


Trang báo điện tử GDVN đưa tin mình bị phạt. (Hình: Người Việt)

Ngày 21/11/2014, Thanh tra của Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN đã tống đạt quyết định phạt báo nói trên số tiền 50 triệu đồng, đăng lời cải chính “thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng” khi đăng tải bài viết bình luận ngày 17/10/2014 với tựa đề “Ghế cao + Văn hóa lùn =?” Đồng thời cái lệnh xử phạt buộc báo GDVN phải gỡ bỏ bài này trên báo điện tử.

Tuy tờ báo có tên là “Giáo Dục Việt Nam,” “Cơ quan chủ quản” lại là “Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam” chứ không phải là Bộ Giáo Dục như tên tờ báo có thể gây ngộ nhận.

Khi loan tin mình bị phạt và đăng lời đính chính hôm Thứ Hai 24/11/2014, tờ GDVN nói mình “nghiêm túc thực hiện quyết định” của Bộ Thông Tin Truyền Thông và “thực hiện gỡ bỏ bài viết và tiến hành nộp phạt.”

Hành vi “xác định là thông tin sai sự thật, gây hậu quả nghiêm trọng” được tờ báo nêu ra nhìn nhận là “nội dung áp đặt, suy diễn” như: "Chuyện ông Lê Thanh Cung, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Bí thư Ban cán sự Đảng trả lời phóng vấn mà VTC News đăng tải ngày 29/10/2013 thì mới thực sự khiến dư luận phải đặt câu hỏi về trình độ cấp Chủ tịch tỉnh nước nhà... một đất nước với những "thợ giày Chủ tịch tỉnh" như vậy người dân không khổ, không oan mới là chuyện lạ" gây hoài nghi trong xã hội."

Bài viết tuy bị báo GDVN gỡ xuống nhưng nó đã được rất nhiều trang mạng “lề trái,” blogs, Facebook đưa đi cùng khắp trên mạng và ai cũng có thể tìm thấy dễ dàng.

Nếu đọc cả bài viết, người ta thấy không phải tác giả bài viết đã dựng đứng ra những chuyện không có rồi kết luận kiểu phỉ báng cá nhân ông chủ tịch tỉnh Lê Thanh Cung. Tác giả bài viết thuật lại câu trả lời phỏng vấn báo mạng VTC ngày 29/10/2014 về các chuyện lình xình giữa ông và ông “Dũng Lò Vôi” hay Huỳnh Uy Dũng mà ông Lê Thanh Cung “ngang nhiên khẳng định với báo chí rằng “Tôi là người điều hành nhà nước.”

Tác giả bắt bẻ ông Lê Thanh Cung rằng ông chỉ là người điều hành chính quyền địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam mà lại tuyên bố tự cho mình quyền “điều hành nhà nước” tức là “ông nắm tất cả lập pháp, hành pháp và tư pháp không phải chỉ ở tỉnh Bình Dương mà toàn bộ nước...” Như vậy thì “chắc ông phải là “con giời” chứ không phải con người.”

Tờ GDVN còn chỉ trích ông Lê Thanh Cung là “Vậy khi ông Cung tuyên bố ông “là người điều hành Nhà nước” thì có nghĩa là ông điều hành cả nhân dân, lãnh thổ, chủ quyền và Chính phủ, vậy chắc ông phải cao hơn cả Quốc hội lẫn Thủ tướng, vậy thì nhân dân phải gọi ông là “Bệ hạ” mới phải phép?”

Bắt bẻ một ông quan đầu tỉnh (một người công bộc của dân) ăn nói không đúng hay làm gì sai trái như ở nước Mỹ thì người bị chỉ trích có quyền lên tiếng phản bác ngay trên cơ quan ngôn luận nói về mình. Thậm chí, nếu bị bôi nhọ, vu khống thì kiện ra tòa đòi bồi thường.

Tại Việt Nam, ông Lê Thanh Cung cũng có quyền như thế nhưng nhà cầm quyền Hà Nội lại dùng các luật lệ chống lại quyền tự do thông tin, báo chí để trừng phạt nhà báo. Đây là cách răn đe, trừng phạt báo chí trong nước mỗi khi gồng mình đụng chạm tới những kẻ đương quyền.
11-24- 2014 5:21:26 PM

No comments:

Post a Comment