Tuesday, November 25, 2014

Hồng Kông: Cảnh sát đụng độ người biểu tình

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ hàng chục người biểu tình sau khi hai bên ẩu đả trong chiến dịch giải tỏa lều trại ở khu vực Vượng Giác (Mong Kok) hôm 25-11.

Đài truyền hình TVB dẫn thông báo cảnh sát cho biết người bị bắt gồm 27 nam và 5 nữ. Nghị sĩ Leung Kwok-hung (Lương Quốc Hùng) có biệt danh “Tóc dài” được nhìn thấy trong số người bị bắt, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

Từ sáng 25-11, khoảng 6.000 cảnh sát được điều động để hỗ trợ thi hành lệnh dọn dẹp lều trại của người biểu tình ở Vượng Giác của tòa án Hồng Kông. Chính quyền cảnh báo bất kỳ ai cản trở việc giải tỏa mặt bằng đều sẽ bị bắt và định tội khinh miệt tòa án.

Cảnh sát bắt một người biểu tình ngày 25-11 Ảnh: REUTERS
Cảnh sát bắt một người biểu tình ngày 25-11 Ảnh: REUTERS

Đến chiều cùng ngày, khoảng 100 người từ chối rời khỏi khu vực biểu tình, trong đó một số người kêu gọi áp dụng hình thức phổ thông đầu phiếu trong bầu cử. Hãng tin AP cho biết các nhà hoạt động tìm cách trì hoãn bằng cách yêu cầu có thêm thời gian dọn lều trại. Ngay lập tức, cảnh sát chống bạo động được triển khai bất chấp phe biểu tình tuyên bố sẽ “đáp trả bằng nắm đấm và thân thể” nếu bị trấn áp. Một số người biểu tình đã đeo mặt nạ và mũ bảo hiểm vì lo ngại đụng độ có thể xảy ra.

Một người biểu tình nói nếu lều trại ở đường Argyle (Á Giai Lão Nhai) bị dỡ bỏ thời gian tới, họ sẽ chiếm đóng ở khu vực khác. Tuy nhiên, dường như cư dân địa phương dần nhạt lòng với phong trào biểu tình đòi cải cách bầu cử. Một cụ ông 63 tuổi ngao ngán: “Chúng tôi ủng hộ họ ngay từ đầu vì đích nhắm đến là sự dân chủ song chặng đường lại đi quá lâu”. Tuần trước, hơn 80% trong tổng số 513 người được hỏi trong khảo sát của nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Hồng Kông cho biết những người biểu tình nên về nhà.
Thứ Ba, 23:08  25/11/2014
Huệ Bình
Theo NLĐO

No comments:

Post a Comment