Tuesday, November 25, 2014

Cảnh sát Hồng Kông giải tỏa tụ điểm biểu tình, bắt giữ 80 người

NGUYỄN HƯỜNG 26/11/14 07:08  
(GDVN) - Cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng bình xịt hơi cay và bắt giữ 80 người hôm 25/11 trong hoạt động giải phóng các con phố bị người biểu tình chiếm giữ gần 2 tháng.

Cảnh sát Hồng Kông được trang bị mũ bảo hiểm, dùi cui đã đối mặt với hàng chục người biểu tình tại quận Mongkok, nơi đã diễn ra một số cuộc đụng độ bạo lực nhất giữa những người biểu tình ủng hộ tự chủ với chính quyền.


Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ những người biểu tình chống đối.

Cảnh sát Hồng Kông đã kêu gọi những người biểu tình ngay lập tức giải tán trước khi phun hơi cay vào những người biểu tình đang phản đối chính sách của Bắc Kinh trong việc chọn lọc các ứng cử viên tranh cử lãnh đạo thành phố năm 2017.

Tờ Channel News Asia dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Hồng Kông cho biết, 80 người đã bị bắt giữ trong tối 25/11. Họ sẽ bị giam giữ với tội danh chống lệnh của tòa án, tấn công cảnh sát, vi phạm luật pháp.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau khi một số người biểu tình từ chối rời đi khi rào chắn đã được gỡ bỏ trên đường Argyle tại Mongkok.

Trong số những người bị bắt được xác nhận có nghị sĩ kỳ cựu Leung Kwok-hung với cáo buộc khinh miệt tòa án, tấn công cảnh sát. Người trẻ nhất là một cậu bé 14 tuổi. Nhiều người biểu tình khác cho biết họ sẽ không rời đi dù bị cảnh sát bắt.


Người biểu tình ôm mặt sau khi bị trúng hơi cay.

Đây là đợt giải tỏa Mongkok thứ hai của cảnh sát Hồng Kông theo phán quyết của Tòa án tối cao thành phố. Tại quận này có 3 khu tập trung lượng lớn người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Hôm 25/11, cảnh sát Hồng Kông chỉ giải tỏa đường Argyle. Cảnh sát đang dự kiến ​​sẽ bắt đầu giải tỏa đường Nathan Road ở Mongkok vào sáng ngày 26/11, báo cáo cho biết.

Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của sinh viên Hồng Kông đã thu hút hàng chục ngàn người tham dự ở thời kỳ đầu. Nhưng đám đông đã bị thu hẹp khi phong trào phải vật lộn duy trì động lực và nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì sự gián đoạn giao thông. Phong trào đang đứng trước nguy cơ bị dập tắt.

Một cuộc thăm dò của Đại học Hồng Kông trên 513 người hồi tuần qua cho biết, 83% số người được hỏi đã mong muốn phong trào phong tỏa đường phố kết thúc.

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh vẫn tỏ ra không hề lung lay với quyết định của mình. Các cuộc đàm phán giữ đại diện phong trào với các quan chức cấp cao Hồng Kông cũng không đem lại kết quả khả quan nào.

Hôm thứ ba tuần trước, cảnh sát bắt đầu dỡ bỏ rào chắn kim loại và các khu tập trung người biểu tình trong thành phố./.

No comments:

Post a Comment