Monday, November 24, 2014

Philippines phạt 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm gần 1 triệu USD

(Tin Nóng) Một tòa án tại tỉnh Palawan, Philippines ngày 24.11 đã tuyên phạt 9 ngư dân Trung Quốc mỗi người 100.000 USD vì tội đánh bắt trái phép rùa biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines hồi tháng 5.2014.

Nhóm ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm rùa biển quý hiếm bị Philippines bắt giữ - Ảnh: interaksyon
Theo báo Inquirer (Philippines), mức phạt này được tuyên do 9 ngư dân này vi phạm tội săn bắt trộm, vi phạm luật bảo tồn sinh vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.
Nếu không đóng phạt, các ngư dân này sẽ bị ở tù 6 tháng.
Chín ngư dân Trung Quốc này bị Tuần duyên Philippines bắt giữ hồi tháng 5.2014 tại bãi Trăng Khuyết mà Philippines cho là của họ trong quần đảo Trường Sa. Có tổng cộng 11 người bị bắt giữ, nhưng 2 người được thả vì nhỏ tuổi. Trên tàu cá bị bắt giữ có hơn 300 con rùa chết và còn sống, trong đó có những giống rùa nằm trong danh mục nguy cơ tuyệt chủng.
Thực ra nếu tuyên đúng tội, mức án tù giam có thể đến 12 - 20 năm tù.
Số rùa biển quý hiếm bị cảnh sát biển Philippines tịch thu được trên tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm gần bãi Trăng Khuyết ở Trường Sa, tháng 5.2014 - Ảnh: Philstar
Người ta cho rằng các ngư dân Trung Quốc khó mà xoay xở nổi số tiền phạt cực lớn này, nên việc ở tù là điều gần như chắc chắn. Nhưng do thời gian tạm giam được tính vào thời gian an tuyên nên có thể 9 ngư dân này sẽ bị trục xuất mà không phải ở tù thêm.
Trung Quốc trước đó đã tuyên bố bác bỏ phiên tòa và cho rằng các ngư dân này đang đánh bắt trong vùng nước của Trung Quốc!
 24/11/2014 16:33
Tin Nóng

No comments:

Post a Comment