Monday, November 24, 2014

Dâu tây Đà Lạt bao bì... Trung Quốc?

Dù người bán khẳng định "như đinh đóng cột" rằng dâu tây mình bán là dâu tây Đà Lạt, nhưng có điều lạ là dâu tây được lấy ra từ những thùng các tông toàn chữ Trung Quốc

Ở Việt Nam, dâu tây là đặc sản của vùng Đà Lạt – nơi có khí hậu mát mẻ của miền núi. Thời điểm chính vụ của dâu tây Đà Lạt vào giữa tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dọc các con phố tại Hà Nội: Trần Thái Tông, đường Láng, Cầu Giấy… xuất hiện rất nhiều những sạp hàng rong bán dâu tây Đà Lạt.

Những hàng rong này thường bán dâu tây với giá dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/1kg. Nếu khéo léo hoặc mua tầm chiều tối, người mua có thể mua dâu tây với giá mềm hơn, khoảng 150 nghìn đồng/kg.

Dâu tây Đà Lạt bao bì... Trung Quốc? - Ảnh 1
Sáng sớm, dâu tây được người bán bày lên sạp, nhìn rất đẹp mắt.

Nhiều người khi mua dâu tây ở những hàng rong thường không phân biệt được giữa dâu tây Đà Lạt và dâu tây Trung Quốc. Vì thế, dù biết có thể đó không phải là dâu tây Đà Lạt nhưng khi có nhu cầu họ vẫn mua.

Chị Lương Thu Thảo (Cầu Giấy – HN) chia sẻ: “Trẻ con nhà mình thích ăn dâu tây, đi làm qua đường Trần Thái Tông, thấy bán nhiều dâu tây lắm nhưng thỉnh thoảng mới dám mua. Vẫn canh cánh trong lòng nên lần nào mua mình cũng hỏi xem đây có phải dâu tây Đà Lạt không, nhưng người bán miệng luôn khẳng định là dâu tây Đà Lạt nên mình vẫn cứ mua. Dùng ít chắc cũng không vấn đề gì”.

Ngược lại với chị Thảo, chị Nguyễn Hương Ly (Cầu Giấy) – một bà nội trợ đảm đang chia sẻ: “Mình thường mua dâu tây làm salad, chế biến bánh… Tuy nhiên, chẳng bao giờ mình mua dâu tây bán ngoài sạp mà thường mua ở siêu thị hoặc những nơi cung cấp rau, quả sạch. Mua ở ngoài rẻ hơn nhưng mình đảm bảo dâu tây ở đó chưa chuẩn”.

Tại một xe hàng bán dâu tây trên đường Trần Thái Tông. Chủ hàng đon đả mời chào, đồng thời còn khẳng định như đinh đóng cột rằng đây chính là dâu tây Đà Lạt.

Dù khẳng định là dâu tây Đà Lạt, nhưng theo quan sát thì những thùng đựng dâu tây của hàng rong này toàn chữ Trung Quốc.

Dâu tây Đà Lạt bao bì... Trung Quốc? - Ảnh 2
Những quả dâu tây được chủ hàng khẳng định là dâu tây Đà Lạt được lấy ra từ những thùng các tông toàn chữ Trung Quốc.

Khi PV đưa ra một vài dấu hiệu cho thấy những trái dâu này không giống với dâu tây Đà Lạt thì chủ hàng chỉ chẹp miệng: "Dâu Đà Lạt hay dâu Trung Quốc thì các em ăn ít, chị bán chị mới ăn nhiều chứ!?".

Chị Yến, chủ cửa hàng chuyên bán hoa quả nhập, rau sạch tại Cầu Giấy (HN) cho biết, mấy năm gần đây, dâu tây có quanh năm do áp dụng công nghệ sinh học. Tuy nhiên, nó vẫn không đủ để cung ứng cho các nơi, đặc biệt ở ngoài Bắc. Cứ so giá là thấy ngay, trong siêu thị hoặc cửa hàng rau quả sạch, giá dâu tây Đà Lạt dao động từ 320.000 - 380.000 đồng/kg. Trong khi giá bán ở ngoài chỉ bằng một nửa hoặc nửa già mà thôi.

Dâu tây Đà Lạt bao bì... Trung Quốc? - Ảnh 3
Cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và dâu tây Trung Quốc - Ảnh: Chi Cục bảo vệ thực vật Lâm Đồng.

“Về kích thước, dâu tây Đà Lạt quả thường vừa phải, không quá to, đặc biệt là không đồng đều. Khi ăn dâu Đà Lạt rất mềm, không cứng và mịn như dâu Trung Quốc. Về màu sắc, dâu tây Đà Lạt có màu nhạt hơn, phần hơi trắng, thịt ruột bên trong có màu đỏ nhạt, đan xen với màu trắng. Dâu Đà Lạt có vị chua vừa phải, thanh và chỉ để được từ 1 đến 2 ngày. Ngược lại, dâu Trung Quốc có thể để từ 7 đến 10 ngày” - Chị Yến tiết lộ cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và Trung Quốc.
25.11.2014 | 05:26 AM
Mộc Miên

No comments:

Post a Comment