Monday, November 24, 2014

Dân hoang mang vì sinh vật giống đỉa lớn 'nhanh như thổi' trên rau

Sinh vật lạ, màu đen, dài khoảng 2cm sống trong đất. Điều đáng nói là chúng dài ra theo từng ngày. Sau vài ngày có thể đạt 20cm giống như đỉa và thi thoảng lại bò vào sân.

Chiều 24/11, chị Trần Thị Thủy ở xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, đã rắc vôi, phun thuốc để xử lý những sinh vật lạ xuất hiện mấy ngày qua trong luống rau vừa mới gieo trồng của gia đình.

Trước đó 1 ngày, những sinh vật này vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều, thậm chí bò vào cả sân. Ngoài gia đình chị Thủy thì nhà anh Nguyễn Văn Bắc (cùng xóm) cũng gặp tình trạng tương tự.

Đại diện Phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu và chính quyền địa phương cũng đã về kiểm tra nhưng chưa xác định được tên, nguồn gốc xuất hiện của chúng. Trước mắt, nhà chức trách hướng dẫn gia đình rắc vôi tiêu diệt, chờ tìm biện pháp xử lý.

Sinh vật lạ xuất hiện trong luống rau nhà chị Thủy và anh Bắc. Loài này có màu đen óng, chiều dài phát triển nhanh theo từng ngày.

Dân hoang mang vì sinh vật giống đỉa lớn 'nhanh như thổi' trên rau - Ảnh 1
Sinh vật lạ xuất hiện trong luống rau nhà chị Thủy và anh Bắc.

Trước đó 20 ngày, chị Thủy và anh Bắc mua túi hạt rau cải ngọt tại cửa hàng ở thị trấn Cầu Giát về gieo trồng tại vườn nhà. Mặc dù được chăm sóc, tưới nước thường xuyên nhưng rau chỉ mọc lưa thưa không như những luống rau nhà khác.

Ngày 20/11, như thường lệ, chủ nhà đưa nước ra tưới cho rau nảy mầm thì phát hiện một loài sinh vật lạ, màu đen, dài khoảng 2cm sống trong đất. Điều đáng nói là chúng dài ra theo từng ngày. Sau vài ngày có thể đạt 20cm giống như đỉa và thi thoảng lại bò vào sân.

Đến sáng nay 24-11, loại trùng này phát triển ngày càng nhiều hơn. Chúng thường bò ra ruộng vào buổi sáng sớm và chiều tối khi trời mát. Đặc biệt khi chị Thủy tưới nước cho rau vào buổi sáng thì thấy sinh vật lạ này bò lên mặt đất với mật độ dày đặc khiến chị Thủy hoảng sợ.

Theo ông Võ Nguyên Phúc, cán bộ địa chính nông nghiệp xã Quỳnh Hoa, nghi vấn đây có thể là một loài sên nhưng nó lại có đặc điểm khác biệt như mang thân mềm giống giun đất, màu đen óng giống rắn tun nhưng nếu bị đứt lìa nó vẫn sống bình thường như con đỉa.

Ông Phúc cũng cho biết, bản thân ông và người dân chưa từng thấy sinh vật này xuất hiện trên địa bàn và không biết nó thuộc loại gì?

Ông Phan Thanh Kỳ, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa cũng cho biết bản thân ông Kỳ cũng chưa khi nào thấy bao giờ.
25.11.2014 | 05:14 AM
Ngọc Anh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment