Monday, November 24, 2014

Mỹ cảnh báo kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc 'phình to'

Quỳnh Phương (Theo Jane’s) - Thứ Hai, ngày 24/11/2014 - 16:19
(PLO) - Một báo cáo mới của Mỹ về các hoạt động quân sự và kinh tế Trung Quốc cho rằng Nhà Trắng đang đánh giá thấp các vũ khí hạt nhân mà Bắc Kinh bí mật phát triển.
Mặc dù Trung Quốc không tiết lộ dữ liệu về tiềm lực hạt nhân của mình, các chuyên gia nói rằng kho vũ khí của họ đang gia tăng một cách rõ rệt.
Ủy ban đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung (USCC) cho biết: "Theo ước tính của các chuyên gia phi chính phủ và quốc tế, các đơn vị quân sự hạt nhân và năng lực hạt nhân của Trung Quốc có xu hướng tăng cao hơn cả ước tính của Mỹ”.  

 Báo cáo có cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn đối với an ninh của Hoa Kỳ (Ảnh: Jane’s)
Tuy nhiên, tuyên bố chính thức của Trung Quốc về chính sách và chiến lược hạt nhân của họ “rất ngắn gọn, hiếm hoi và mơ hồ," báo cáo cho biết. Dẫu chưa xác định rõ số lượng tên lửa hạt nhân và đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc, có một điều chắc chắn là tiềm lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ mở rộng đáng kể trong 3-5 năm tới. 
Kho vũ khí này sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn khi được phân bổ trang bị cho các hệ thống phóng tên lửa cơ động trên bộ, các tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn, hay hệ thống tên lửa đánh chặn “phòng thủ nhưng vẫn có thể bắn hạ mục tiêu cơ giới.
Theo USCC, hệ thống phóng tên lửa trên tàu ngầm JL-2 của Trung Quốc có phạm vi hơn 7000 km. Nó có thể bắn tên lửa hạt nhân đến phía Nam Alaska nếu phóng từ vùng biển Trung Quốc; đến Hawaii nếu phóng từ phía nam Nhật Bản; đến bờ Tây nước Mỹ nếu phóng từ vùng biển phía tây của Hawaii; và đe dọa toàn nước Mỹ nếu được phóng từ vùng biển phía đông của Hawaii.
Bắc Kinh cũng đang ráo riết triển khai hệ thống phóng tên lửa hạt nhân lưu động mới như DF-31 và DF-31A. Báo cáo cho biết: "Các tên lửa DF-31A có tầm bắn tối đa ít nhất 11.000 km, cho phép nó để nhắm đến tất cả các bang trên đất liền của Hoa Kỳ". DF-41, hiện đang được thử nghiệm và có thể được sản xuất vào đầu năm 2015, tầm phóng có khả năng lên tới 12.000km, phủ ên toàn nước Mỹ. 
Bản báo cáo nhấn mạnh, “lời hứa” về việc tạo dựng hình ảnh “một đất nước lớn có trách nhiệm'' của Trung Quốc hoàn toàn mâu thuẫn với “sự hung hăng ngày càng tăng của họ đối với các nước láng giềng, kèm theo thái độ coi thường luật pháp và chuẩn mực quốc tế”. Dường như Bắc Kinh chỉ tỏ ra “có trách nhiệm” với những toan tính lợi ích của chính mình.
Quỳnh Phương (Theo Jane’s)

No comments:

Post a Comment