Monday, November 24, 2014

LHQ : Nạn buôn trẻ em trên thế giới không ngừng tăng

Minh Anh
RFI-Ngày 24-11-2014 16:13

media
Lá cờ của LHQ. Báo cáo của tổ chức quốc tế này báo động về nạn buôn bán trẻ em trên thế giới.

Trong bản báo cáo năm nay, Cơ quan chống ma túy và tội ác của Liên Hiệp Quốc – UNODC tố cáo tình trạng buôn bán trẻ em gia tăng trên thế giới.

Theo thông lệ cứ hai năm một lần, cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc này công bố các kết quả điều tra. Bản báo cáo năm 2014 được công bố hôm nay (24/11/2014), cho biết đa phần các nạn nhân tại Châu Phi và khu vực Cận Đông, là trẻ vị thành niên. Tại nhiều nước như Ấn Độ, Ai Cập, Angola hay Peru, con số vị thành niên có khi đạt đến tỷ lệ 60% trong số các nạn nhân. Trong khi đó, tỷ lệ này trong giai đoạn 2003-2006 thấp hơn đến hơn 3 lần (tức khoảng 20%).

Xét về mặt giới tính, tỷ lệ nạn nhân nữ chiếm đến 2/3 số ca, tuy có sụt giảm đôi chút, tức là 70% so mức 84% cách đây mười năm. Cụ thể tỷ lệ phụ nữ trẻ giảm một phần ba xuống còn 49% (so với 74% vào năm 2004 ). Nhưng tỷ lệ bé gái và thiếu nữ đã tăng gấp đôi từ 10% lên 21%.

Hơn 50% số nạn nhân buôn người là nhằm cho các hoạt động khai thác tình dục. Bản báo cáo ghi nhận nạn buôn bán người cho mục đích cưỡng bức lao động cũng tăng đáng kể từ 32% (2007) lên 40%.

Yếu tố khu vực cũng nêu rõ lên sự khác biệt rõ nét về nạn buôn người. Tại Châu Âu và Trung Á, khai thác tình dục chiếm đến 2/3 trường hợp, trong khi phần còn lại ở Châu Á, lao động cưỡng bức chiếm đa số.

Một số dạng buôn người khác như « bắt trẻ làm lính hay các hoạt động phạm pháp hoặc cưỡng bức ăn xin » cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể.

Bản báo cáo này được dựa trên các dữ liệu do 128 quốc gia cung cấp. Nhưng theo đánh giá của Cơ quan chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc, đó chỉ mới « phần nổi của tảng băng ». Tổ chức này lấy làm tiếc rằng rất tại nhiều khu vực trên thế giới, nạn buôn người vẫn còn là « một hoạt động ít rủi ro và rất béo bở cho các nhóm tội phạm ».

No comments:

Post a Comment