Sunday, August 17, 2014

Việt Nam thêm đường cao tốc đắt hơn Mỹ!!!

(Baodatviet) - Thêm dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan (11.485 tỷ đồng), VN tái chứng minh cao tốc đắt hơn Mỹ.
Ảnh minh họa
Chiều 15/8, Bộ Giao thông Vận tải và liên danh các nhà đầu tư đã ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đầu tư xây dựng cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh với tổng giá trị hợp đồng 11.485 tỷ đồng, thực hiện trong thời gian 36 tháng.
Nhà đầu tư BT là Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan. Theo đại diện Liên danh nhà đầu tư, tuyến cao tốc này dài 77 km, được xây dựng với quy mô đường cao tốc 2 làn xe từ La Sơn (Thừa Thiên – Huế) đến Túy Loan (Đà Nẵng).
Lễ ký kết hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đầu tư xây dựng cao tốc La Sơn - Túy Loan. (Ảnh: VnEconomy)
Lễ ký kết hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đầu tư xây dựng cao tốc La Sơn - Túy Loan. (Ảnh: VnEconomy)

Trên đoạn cao tốc này sẽ xây dựng 65 cầu bao gồm 22 cầu lớn, 35 cầu trung và 8 cầu nhỏ, xây dựng hầm Mũi Trâu có chiều dài 1.280m. Dự án đã được Quốc hội thông qua tháng 11/2013 và được Bộ Kế hoạch Đầu tư phê duyệt vào tháng 6/2014.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, đường Hồ Chí Minh từ Cam Lộ đi La Sơn - Túy Loan trùng với Đường cao tốc Bắc – Nam, do đó việc đầu tư xây dựng dự án trên cũng là xây dựng một phần tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Theo ông Trường đây cũng đoạn cao tốc đầu tiên, mở màn cho giai đoạn 3 là xây dựng đường Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Đường cao tốc Việt Nam đắt hơn Mỹ
Những năm gần đây, giao thông VN đã xây nhiều đoạn đường “cao tốc” với mức phí khủng.
Với hơn 40km cao tốc Trung Lương ngốn tới con số 10.000 tỷ đồng, tương đương với 0,75 tỷ USD thời giá lúc đó. Nhưng niềm tự hào về một con đường đạt tiêu chuẩn quốc tế, đạt kỷ lục “nhất miền Tây, nhất VN, nhất ASEAN…” chỉ kéo dài sau ngày khánh thành không lâu. Những thảm họa tai nạn, sự xuống cấp tới mức phải "trảm tướng" dự án và nay là mức “phí khủng” để nhiều phương tiện quay lưng lại với con đường…nhất… nhất đó!
Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đi qua địa phận TPHCM, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam, có vốn đầu tư khủng lên tới 31.320 tỷ đồng. Dự án do VEC làm chủ đầu tư.
Nhiều dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư cũng gặp khá nhiều khó khăn và bất câp, thậm chí đường vừa làm xong đã bị xuống cấp. Thế nhưng, vẫn được tin tưởng giao cho làm tuyến đường cao tốc đắt nhất VN.
Hay như cao tốc dài nhất VN Nội Bài - Lào Cai. Dự án Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 264 km là một trong những tuyến cao tốc lớn nhất hiện nay.
Tổng chiều dài tuyến đường là 264km, có điểm đầu tại Km 0, nằm trên đường nối dài của đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với quốc lộ số 2; điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu, tại khu vực xã Quan Kim, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai).
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997. Vận tốc thiết kế đoạn Hà Nội - Yên Bái tối thiểu 100 km/giờ, đoạn Yên Bái - Lào Cai tối thiểu 80 km/giờ.

Tổng số vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 (dài 245 km) là 19.984 tỉ đồng, tương đương 1.249 triệu USD.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được cho dính nhiều scandal nhất. Sau nghi án chủ đầu tư đem một khoản tiền lớn gửi Công ty Cho thuê Tài chính II (ALC II) và khó có khả năng thu hồi... thì mới đây dự án này dính tiếp nghi án ăn bớt hạng mục khiến người dân bức xúc. Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khởi công cuối năm 2008 với kinh phí 24.446 tỷ đồng.
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 105,5km, mặt cắt ngang bình quân 100m, bề rộng mặt đường 33m gồm 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, tốc độ thiết kế 120km/h. Đây cũng được coi là dự án cao tốc có mức vốn khủng đắt hơn nhiều so với Mỹ.
Điều này được đại biểu Trịnh Ngọc Thạch, ĐBQH đoàn Hà Nội từng đưa ra làm ví dụ so sánh và chỉ ra đầu tư công ở Việt Nam lãng phí và thất thoát như thế nào nhưng lại chưa quy định rõ cấp nào sẽ chịu trách nhiệm.
Cụ thể, đại biểu này nói chỉ có một phần đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng dài 8 km đã có tổng mức đầu tư 2.133 tỷ đồng.
Đoạn đường này sẽ được khởi công vào ngày 8/3 do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ thầu.
Như vậy, với số tiền trên, để làm 1km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng sẽ mất khoảng 267 tỷ đồng, tương đương 12,7 triệu USD (Trong khi Trung Quốc làm chỉ có 5 triệu USD/km, còn Mỹ thì chỉ mất 4,5 triệu USD/km. Làm đường cao tốc Việt Nam đã vượt kỷ lục đắt hơn gấp 3 lần Mỹ, và 2,6 lần Trung Quốc.
Thái An

No comments:

Post a Comment